General

ไม่ใช่ครั้งแรก!! ไฟไหม้ ตึก ‘เอนโก้’ เมื่อปี 2562 เกิดเพลิงไหม้ห้อง Server กระทรวงพลังงานมาแล้ว

ไม่ใช่ครั้งแรก!! เมื่อปี 2562 เกิดเหตุไฟไหม้ ตึกเอนโก้ ต้นเพลิงห้อง Server กระทรวงพลังงาน เคราะห์ดีระงับเหตุได้ก่อนลุกลาม ตั้งกรรมการสอบร่วมหาสาเหตุสาเหตุแท้จริง

เหตุเพลิงไหม้ ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ (Energy Complex) บนถนนวิภาวดีรังสิต หรือตึกเอนโก้ ซึ่งเป็นอาคารกระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจตุจักร  กรุงเทพฯ เบื้องต้นพบว่า จุดต้นเพลิงไหม้อยู่บริเวณชั้นที่ 33 ของตึก เอ็นโก้ คอมคอมเพล็กซ์ อาคาร A เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก

ไฟไหม้ ตึกเอนโก้

ไฟไหม้ ตึกเอนโก้ เมื่อปี 2562

โดยเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2562  เวลา 13.38 น. ที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ (Energy Complex) บนถนนวิภาวดีรังสิต หรือ ตึกเอนโก้ อาคาร B เกิดเหตุไฟไหม้ ต้นเพลิงที่ห้อง Server หรือห้องรวบรวมข้อมูล ของกระทรวงพลังงาน บริเวณปีกซ้าย ชั้น 3 โดยผู้ดูแลอาคารพบเหตุผิดปกติตั้งแต่ตอนกลางคืน แต่เนื่องจากเป็นห้อง Server ซึ่งเป็นห้องลับของกระทรวงพลังงาน ทำให้การเข้าไประงับเหตุ ต้องประสานงานหลายขั้นตอน ไม่สามารถทำได้ทันที กระทั่งเวลา 14.19 น. สามารถดับระงับเหตุเพลิงไฟไหม้ได้

ไฟไหม้ ตึกเอนโก้

ไฟไหม้ ตึกเอนโก้

ไฟไหม้ ตึกเอนโก้

อย่างไรก็ตามไฟไหม้ครั้งนี้ หายเฉพาะบริเวณห้องดังกล่าวไม่เกิดการลุกลาม โดยได้มีการระบายควันไฟ และกลิ่นไหม้ ออกจากพื้นที่ และประกาศให้ข้าราชการและพนักงานกลับเข้าตึกได้ในเวลา 14.59 น. โดยอาคารดังกล่าว ผู้เช่าหลักเป็นกระทรวงพลังงานที่ มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรี และผู้บริหารกระทรวงพลังงานนั่งทำงาน และกำลังมีการประชุม ทำให้ต้องแจ้งยกเลิกการประชุม และแถลงข่าวทั้งหมด พร้อมกับประกาศให้ข้าราชการกระทรวงพลังาน และพนักงานบริษัท ในตึกดังกล่าวนับพันคน อพยพจากตึกเวลาบ่ายโมงเศษ มายังจุดรวมพล หน้าศาลพระพรหม ด้านหน้าตึกเอนโก้

IMG 20191224 150116

เจ้าหน้าที่จากบริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด แจ้งว่าไม่เคยเกิดเหตุไฟไหม้มาก่อนตั้งแต่สร้างตึกเอนโก้มา 15 ปี  อย่างไรก็ตามเอนโก้ มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการในภาวะฉุกเฉิน มีผู้จัดการใหญ่ของบริษัท เอนเนอร์ยี่ฯ เป็นผู้อำนวยการ มีการเตรียมพร้อมรับเหตุฉุกเฉินเป็นประจำ โดยใช้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดของแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล

มีการซ้อมระงับเหตุ  ทั้งซ้อมกู้ภัย และดับเพลิงในอาคาร การจัดการผู้ป่วยฉุกเฉิน และซ้อมดับเพลิง และอพยพหนีไฟกับผู้เช่าปีละครั้ง โดยจะมีการแต่งตั้งผู้เ่ช่า 1 รายดูแลแต่ละชั้นเมื่อเกิดเหตุ เหมือนเป็นหัวหน้าห้อง เพื่อประกาศแจ้งให้มารวมตัวพร้อมกันที่จุดรวมพล และเช็คคนทำงานในชั้นนั้นๆ ไม่ให้ตกค้าง ทำให้เมื่อเหตุครั้งนี้ ทุกอย่างเรียบร้อยดี ระงับเหตุได้ในเวลาก่อนที่รถดับเพลิงจากสถานีสุทธิสารจะเข้ามาเสริม โดยเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอันตราย มีเพียงผู้สูงอายุที่ขาเจ็บ เนื่องจากต้องเดินลงบันไดหนีไฟจากชั้น 25 ซึ่งเป็นชั้นสูงสุด ขณะเดียวกันจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุระหว่างเอนโก้ และกระทรวงพลังงานต่อไป

IMG 20191224 145832

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo