The Bangkok Insight

สหภาพกฟผ.ยกขบวนพบ ‘สนธิรัตน์’ 23 ธ.ค.นี้ ขอเคลียร์ LNG

สร.กฟผ.เตรียมพบ “สนธิรัตน์” จันทร์ที่ 23 ธันวาคมนี้ ขอเคลียร์นโยบาย LNG กฟผ. ยืนยันกฟผ.ต้องนำเข้าเอง มั่นใจซื้อได้ราคาถูกกว่าซื้อจากปตท. ส่งผลค่าไฟฟ้าถูกลง 

หลังจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติยกเลิกการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  ไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562  สร้างความกังวลใจ แก่พนักงานกฟผ.ไม่น้อย แม้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานกรรมการ กฟผ. จะได้ทำความเข้าใจกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กฟผ. (สร.กฟผ.) เมื่อเร็วๆนี้แล้วก็ตาม แต่เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ยังคงมีการเดินพาเหรดถือป้ายประท้วงในสำนักงาน กฟผ.บางกรวย จังหวัดนนทบุรี

28720

นายปิยะพงษ์ อนันตสุรกาจ ประธานสร.กฟผ. ระบุว่าวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคมนี้ สร.กฟผ.ประมาณ 30 คน จะเข้าพบนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อขอความชัดเจนถึงนโยบาย LNG ของกฟผ. และชี้แจงเรื่อง การยกเลิกการประมูลการนำเข้่า LNG ตามสัญญาระยะยาว 8 ปี ที่มีบริษัท PETRONAS LNG มาเลเซีย ชนะประมูลด้วยราคาต่ำ 7 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู เพราะก่อนหน้านี้ ระบุว่าไม่มีการยกเลิก แต่ให้กฟผ.ไปเจรจา

โดยเราเห็นว่า LNG ที่เปิดให้กฟผ.เป็น shipper รายที่ 2 ต่อจากบริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) ตามแนวทางเปิดเสรีกิจการก๊าซธรรมชาติ โดยให้กฟผ.นำเข้าในรูปแบบตลาดจร (Spot) ไม่เกิน 200,000 ตัน เพื่อทดสอบระบบการแข่งขันเสรีในกิจการก๊าซธรรมชาติ แบ่งนำเข้าเป็น 2 ลำเรือ ลำเรือละ 65,000 ตัน ซึ่งลำแรกจะมาถึงในวันที่ 28 ธันวาคม 2562 ส่วนลำที่ 2 จะนำเข้าประมาณเดือนเมษายน 2563 ทั้งสองลำเรือ กฟผ.ใช้ได้ 2 เดือนเท่านั้น แล้วจากนั้นให้เรานำเข้า LNG แบบใด ไม่ชัดเจน

“ที่ผ่านมา ให้กฟผ.ยกเลิกการประมูล LNG ตามสัญญาระยะยาวกับปิโตรนาส และให้เรานำเข้ามาเป็นตลาดจร 2 ลำเรือใช้ในโรงไฟฟ้าได้ 2 เดือน ไม่ใช่แนวทางที่ควรจะเป็น และยังไม่เคลียร์ว่าอนาคตจะให้เราซื้อ LNG อย่างไร ปลัดกระทรวงมาคุยแล้ว การันตีว่าจะไปผลักดันในกพช.ให้กฟผ.นำเข้าต่อ แต่ก็ไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้ว มติกพช.จะว่าอย่างไร”

ทั้งนี้เราเห็นว่า เมื่อกฟผ.นำเข้าได้ถูกกว่าในล็อต 1.5 ล้านตันต่อปี ปิโตรนาสชนะประมูลได้ในราคา 7 ดอลลาร์ ขณะที่ปตท.เองก็ร่วมประมูล แต่ไม่ได้  เพราะเสนอราคาแพงกว่า แสดงว่าเขามีต้นทุนสูงกว่า นำเข้าแบบตลาดจร ก็นำเข้าได้ถูกในราคา 5 ดอลลาร์ ดังนั้นเมื่อเรานำเข้าเองได้ถูกกว่า ก็ควรให้เรานำเข้ามาใช้ในโรงไฟฟ้าของกฟผ. โดยไม่ติดใจ หากมีเหตุผลว่าต้องยกเลิกล็อต 1.5 ล้านตันต่อปี และให้นำเข้าแบบตลาดจรก็ได้  แต่ก็ต้องมีนโยบายชัดเจนว่าต่อไปจะให้เรานำเข้า LNG เอง

” เมื่อแต่ละล็อตที่นำเข้า กฟผ.ซื้อเองได้ในราคาถูกกว่า ก็ควรให้กฟผ.นำเข้ามาเอง ปลดแอกจากปตท. ซึ่งเราซื้อในราคาสูงกว่า ส่งผลต่อค่าไฟฟ้ารวมลดลง ”

28714

28715

28716

S 37150736

 

Avatar photo