The Bangkok Insight

‘Nielsen’ เผยเม็ดเงินโฆษณา ‘ตุลาคม ปี 2019’ สื่อทีวีครองเค้กชิ้นใหญ่สุด

‘นีลเส็น ประเทศไทย’ เปิดเผยมูลค่าเม็ดเงินโฆษณาในช่วง เดือนมกราคมถึงตุลาคม ปี 2019 เพิ่มขึ้น 3% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2018 โดยมูลค่าอยู่ที่ 102,274 ล้านบาท สื่อทีวียังคงเป็นสื่อที่มีสัดส่วนของการใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดอยู่ที่ 57% ขณะที่สื่อที่เติบโตได้ดี คือ สื่อดิจิตอล และสื่อนอกบ้าน

Nielsen1

ปี 2019 มกราคมถึงตุลาคม เม็ดเงินโฆษณาใน ‘สื่อทีวี’ ซึ่งเป็นสื่อหลักในประเทศไทยลดลงเพียง -1% ในขณะที่เดือนตุลาคมที่ผ่านมาภาพรวมของเม็ดเงินโฆษณาเติบโตมาจากสื่อทีวี, สื่อดิจิตอล และสื่อนอกบ้าน ส่งผลให้โดยรวมเติบโตอยู่ที่ 4% คิดเป็นมูลค่าเม็ดเงินโฆษณาอยู่ที่ 11,210 ล้านบาท

Nielsen2

เม็ดเงินโฆษณาโดยแบ่งตามกลุ่มอุตสาหกรรมแล้ว 3 อันดับแรกที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุด คือ

1. กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม (Food&Beverage) มูลค่า 14,982 ล้านบาท

2. กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลและเครื่องสำอาง (Personal Care & Cosmetic) มูลค่า 12,119 ล้านบาท

3. กลุ่ม Media & Marketing มูลค่า 11,184 ล้านบาท

โดยทั้ง 3 กลุ่มอุตสาหรรมมีการใช้เม็ดเงินโฆษณาปี 2019 เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่ม Media & Marketing ที่เติบโตถึง 36% จาก Direct sales

Nielsen3

บริษัทที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดของปี 2019 ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง ตุลาคม ได้แก่

Nielsen4

บริษัท UNILEVER (THAI) HOLDINGS CO., LTD. มูลค่า 2,635 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว -20% โดยแคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คือ ‘Sunsilk จัดทรงง่ายขึ้น 5 เท่า’ ไซส์ใหม่ขวดใหญ่สุดคุ้ม 200 มล. ทางสื่อทีวีมูลค่า 17 ล้านบาท รองลงมาคือ ใหม่ ใหม่ ‘Clear โบทานีค’ มูลค่า 17 ล้านบาท

Nielsen5บริษัท PROCTER & GAMBLE (THAILAND) มูลค่า 2,133 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว +10% โดยแคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คือ ‘ใหม่ Downy Expert’ สำหรับการตากผ้าในร่ม ทางสื่อทีวีมูลค่า 26 ล้านบาท  รองลงมาคือ ‘ใหม่ Downy หอมติดทนนาน’ ยิ่งกว่าน้ำหอมราคาแพงมูลค่า 22 ล้านบาท

Nielsen6

บริษัท TV DIRECT CO., LTD. มูลค่า 1,670 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว -7% โดยแคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คือ ‘เครื่องบดสับปั่น ซื้อ 1 แถม 1′ ทางสื่อทีวี มูลค่า 77 ล้านบาท รองลงมาคือ ‘ชุดม๊อปพร้อมถังปั่น SJ MOP’ รุ่น BABY SHARK มูลค่า 40 ล้านบาท

Nielsen7

หมายเหตุสำคัญการเปลี่ยนแปลงและอัพเกรดการเก็บข้อมูล

บริษัทนีลเส็น (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและตรวจวัดข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ผู้โภคดู หรือซื้อ ได้มีการเก็บข้อมูลงบโฆษณารายเดือน โดยข้อมูลเม็ดเงินโฆษณาของสื่ออินเตอร์เน็ตมีการรวมข้อมูลจาก DAAT เพื่อให้สะท้อนภาพรวมของทั้งอุตสาหกรรม

ข้อมูลเม็ดเงินโฆษณา ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป ทางนีลเส็น ได้เปลี่ยนวิธีการเก็บข้อมูลในสื่อ Internet จากการเก็บในรูปแบบ manual ที่ใช้พนักงานเก็บข้อมูลจำนวน 50 website และ 10 mobile web มาเป็นการใช้เทคโนโลยี Crawler เพื่อจัดเก็บข้อมูลโฆษณาบนเว็บไซต์ จำนวนทั้งหมด 200 เว็บไซต์ ซึ่งจะใช้ชื่อสื่อใหม่นี้ว่า ‘Digital’ ซึ่งเป็นสื่อในรูปแบบ Text, Flash, HTML5, Image, Skin, Video และ in banner video ทั้งโฆษณาจาก Direct, Indirect programmatic และนำมาคำนวณตาม Rate card กลาง จากวิธีการคำนวณของทีมนีลเส็น Global

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight