The Bangkok Insight

ปตท.ประกาศยุติสนับสนุน ‘พีทีที ระยอง’ เทงบ ‘พีทีที อะคาเดมี’

ปตท.ประกาศยุติสนับสนุน ‘พีทีที ระยอง” เน้นขอมีทีมเดียว ‘ระยอง เอฟซี’ พร้อมเทงบสร้าง “พีทีที อะคาเดมี’ ปั้นเยาวชนเป็นนักบอลมืออาชีพเต็มตัว ด้านแฟนบอล ตัดพ้อ “อย่าล้อเล้น กับศรัทธาแฟนบอล” 

ARC 4065

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่ากลุ่มปตท.จะไม่สนับสนุนทีมฟุตบอล “พีทีที ระยอง” อีกต่อไป โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวร่วมกับ ผู้บริหารกลุ่มปตท.ประกอบด้วย บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)  และ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม เพื่อประกาศให้สาธารณะรับทราบว่าต่อไปนี้ การสนับสนุนของกลุ่มปตท.จะหันมาที่ “พีทีที อะคาเดมี” ปลุกปั้นเยาวชนเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพแทนการสนับสนุนระดับสโมสร

ARC 4406

โดยนายชาญศิลป์ แบ่งรับแบ่งสู้ ใช้คำว่า “พักทีม” และ “หยุดไปก่อน” แทนการ “ยุบทีม” แต่จากถ้อยแถลงทั้งหมดของผู้บริหารปตท. คือการยุบทีม “พีทีที ระยอง” ถือเป็นการประกาศ โดยที่ นักเตะ และแฟนบอลของทีมไม่รู้ล่วงหน้ามากนัก ว่าทีมจะมาถึงจุดจบด้วยการที่ปตท.ประกาศยุติการสนับสนุนในวันนี้  โดยการแถลงข่าวครั้งนี้ นายชาญศิลป์ ไม่ยอมพูดถึงตัวเงินใดๆ ทั้งเงินที่ใช้จ่ายไปในการสนับสนุน “พีทีที ระยอง” และ ที่จะสนับสนุน “พีทีที อะคาเดมี”

นายชาญศิลป์ เน้นย้ำว่าสำหรับปตท.แล้วได้มีการศึกษาเรื่องนี้มานาน นักเตะก็พอรู้ และแน่นอนการตัดสินใจครั้งนี้มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และเขาย้ำว่า มี “ระยอง เอฟซี” เป็นทีมมืออาชีพอยู่แล้ว “หลายจังหวัดมีทีมเดียว แต่ระยองมีมากกว่า 2 ทีม พลังแรงเชียร์ก็เลยกระจายออกไป”

พร้อมกับขออภัยที่ทำให้แฟนบอลไม่สบายใจ โดยยืนยันว่าปตท.รักประเทศไทย และรักคนไทย ไม่มีการเมืองมาเกี่ยวข้อง “เรื่องนี้เราพิจารณาด้วยเหตุ และผล ขอให้ดูว่าที่ผ่านมาเราสนับสนุนกีฬาในด้านต่างๆมาโดยตลอด ครั้งนี้เป็นการปรับวิธีการสนับสนุนของปตท. และยืนยันว่าไม่มีการซื้อนักเตะไป “ระยอง เอฟซี ” และไม่มีข้อต่อรองใดๆกับนักเตะด้วย รวมถึงมีการซื้อนักเตะ “กาญจนบุรี เอฟซี ” ก็เป็นข่าวลือด้วย สำหรับนักเตะ จะมีการพูดคุยกัน และรับรองเราจะทำตามสัญญาทุกประการ ” 

ARC 4239

จากการติดตามเพจ “ตระกูลไข่ พลังเพลิง” เพจที่มาจากการรวมตัวของแฟนบอลทีม “พีทีที ระยอง” ซึ่งมีราว 3,000 กว่าคน ต่างแสดงความเห็น และตัดพ้อมาก่อนหน้านี้มาเป็นระยะๆ ถึงการถูกตัดการสนันสนุน ทำให้ทีมมีปัญหา ทั้งที่ทีมทำผลงานได้ดี และล่าสุดมาถึงอันดับ 11 ในไทยลีก

พร้อมระบุข้อความว่า “อย่าล้อเล่นกับ ศรัทธาแฟนบอล”  โดยแฟนบอล “พีทีที ระยอง” รายหนึ่ง เล่าว่า เหตุผลจริงๆที่ปตท.ไม่สนับสนุนทีม พีทีที ระยอง ต่อไป เพราะการทำทีมสโมสรยุ่งยาก และมีค่าใช้จ่ายสูง ต้องให้เงินเดือนนักเตะเป็นรายเดือน รวมถึงการสนับสนุนเรื่องๆอื่นๆ เทียบกับการทำ “พีทีที อะคาเดมี”  ที่ปั้นเยาวชนให้เป็นนักเตะมืออาชีพ ง่ายกว่า มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ไม่เป็นภาระ พูดง่ายๆคือ ปตท.ต้องการลงเงินให้น้อยลง แต่ได้มากกว่า แต่สิ่งที่ปตท.อาจไม่ได้ประเมิน คือ ใจของแฟนบอลกว่า 3,000 คน “เรากำลังดูว่าจะใช้มาตรการไหนในการแสดงพลัง ของเรา มีการบอกถึงการแบนสินค้าปตท.”

Avatar photo