The Bangkok Insight

เปิดกลยุทธ์ ปั้น ‘เซ็นจูรี่’ คอมมูนิตี้สำหรับคน ‘เจนZ’

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ เจเนเรชั่น Z ที่เปลี่ยนเร็วกว่าคนวัยอื่นๆ ทำให้ธุรกิจที่ต้องการจับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ต้องปรับตัวให้เร็วตาม หนึ่งในนั้นคือ ธุรกิจโรงภาพยนตร์ ที่ในวันนี้ ผู้ประกอบการทุกรายต้องพยายามปรับเปลี่ยนเพื่อให้เป็นมากกว่าโรงภาพยนตร์ จึงจะดึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนี้เข้ามาใช้บริการได้ ดังนั้น จึงเห็นได้ว่า โรงภาพยนตร์แบบเดิม ค่อยๆ เงียบหายไป

untitled 373
ชาลินี เจริญสุข

“เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ อนุสาวรีย์” เป็นโรงภาพยนตร์อีกแห่งที่เปิดให้บริการมานานถึง 14 ปี หรือตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งในวันนี้ ยังสามารถยืดหยัดอยู่ได้ และขยายสาขาใหม่แห่งที่ 2 นั่นก็คือ “เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า สุขุมวิท” โครงการมิกซ์ยูสที่ครบครันด้วยสินค้าและบริการที่ตอบทุกความต้องการและไลฟ์สไตล์ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน บนพื้นที่กว่า 70,000 ตารางเมตร6ไร่ พื้นที่พลาซ่า 42,000ตร.ม. ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา

ชาลินี เจริญสุข ประธานฝ่ายบริหาร ศูนย์การค้าและโรงภาพยนตร์ เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า เปิดเผยว่า ปัจจุบัน เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า มีทราฟฟิกของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการประมาณ 30,000 คน ต่อวัน หรือเฉลี่ยเดือนละ 1,000,000 คน โดยพบว่า สัดส่วนผู้ใช้บริการ เซ็นจูรี่ สาขา สุขุมวิท เป็นกลุ่มวัยรุ่น 30% และกลุ่มวัยเริ่มทำงาน หรือ เฟิร์สจ็อบเบอร์ 70% ขณะที่ เซ็นจูรี่ สาขาอนุสาวรีย์ สัดส่วนกลุ่มวัยรุ่น 50 % เฟิร์สจ็อบเบอร์ 50%

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้าคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ เจน Z ทำให้ เซ็นจูรี่ ต้องปรับตัวจากโรงภาพยนตร์ เป็น “ไลฟ์ไตล์ มอลล์” ที่มีโรงภาพยนตร์เป็นของตัวเอง ซึ่งการเปิดบริการมานานถึง 14 ปี ทำให้มีความเข้าใจลูกค้า เข้าใจความต้องการของตลาด และเป็นที่มาของการทำให้ที่นี่ เป็น “มากกว่าโรงภาพยนตร์”

untitled 246

สำหรับกลยุทธ์หลัก ทำให้ที่นี่สามารถเป็นแหล่งชุมนุมวัยรุ่น ได้รวดเร็ว ได้แก่

1.ทำเลยืนหนึ่ง ด้วยทำเลที่เดินลงรถไฟฟ้าแล้วมีบันไดต่อจนเข้าถึง “เซ็นจูรี่” ทั้งสองสาขา ทำให้เข้าถึงง่าย ใกล้แหล่งชุมชน สถานที่ทำงาน ใจกลางเมือง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เติมเต็มไลฟ์สไตล์แบบครบครัน รวมทั้งเพิ่มเติมแม่เหล็กมากมาย อาทิ ท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต, เพาเวอร์บาย, ฟู้ดคอร์ท, ธนาคาร, โรงเรียนกวดวิชา ซาลอน ฯลฯ เพื่อทำให้ “เซ็นจูรี่” เป็น มิกซ์ยูสที่ครบครัน ทั้งสินค้าและบริการ ครอบคลุมทุกความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากที่สุด

2.ศึกษาพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายชัดเจน นั่นคือ การจับกลุ่มเป้าหมายเฟิร์สจ็อบเบอร์ หรือ เจเนอเรชั่นแซด ซึ่งเป็นกลุ่มที่เปิดกว้างทางความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง มีแนวโน้มที่จะปรับทัศนคติได้ดี อีกทั้งมีความกล้าแสดงออก ชอบโชว์ มีความมั่นใจสูง ชอบทำงานหลายอย่างพร้อมกัน ฯลฯ

ดังนั้นการสื่อสารการตลาด จึงเน้นผ่านเว็บไซต์ ระบบออนไลน์เป็นหลัก ข้อดีเก็บสถิติได้ง่าย ขณะเดียวกันก็ใช้โซเชียล ในการเช็คไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้บริการไปด้วย ว่าลูกค้ามีความต้องการอะไรเป็นพิเศษอีกบ้าง ซึ่งกลุ่มนี้ชอบความสะดวกสบาย ทั้งช้อปปิ้ง แฮงค์เอาท์ หรือแม้กระทั่งเอ็นเตอร์เทนเมนต์อย่างโรงภาพยนตร์ ฯลฯ ให้มีครบ จบที่เดียว

untitled 266

3.ราคา สบายกระเป๋า กลยุทธ์หลักที่เซ็นจูรี่นำมาใช้คือ ความคุ้มค่า ตลอดรายการ ด้วยจุดขาย อาทิ บัตรสมาชิกสำหรับคนรักหนัง, เซนจูรี่ สติวเดนท์ การ์ด สำหรับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา อายุไม่เกิน 25 ปี ซึ่งมีสิทธิประโยชน์มากมาย

4.ปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่น รูปแบบการขายทันสมัย จากพฤติกรรมคนเจน Z ที่ชอบรวมกลุ่ม รวมก๊วน แต่เบื่อจัดงานที่โรงแรม เซ็นจูรี่ จึงเปิดให้บริการเช่าโรง เหมารอบ เริ่มต้น 7,800- 19,900 บาท ให้บริการอาหาร-เครื่องดื่มแบบค็อกเทล และเล้าจ์สุดหรูด้านหน้าโรงภาพยนตร์ และพบว่าได้รับความนิยมมาใช้บริการจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยปัจจุบันมีแฟนคลับซีรี่ส์เกาหลี, จีน, อินเดีย เป็นลูกค้าหลัก สร้างสัดส่วนรายได้ เหมาโรง ถึง 20%

5.โปรจี๊ด โดนใจ จัดสม่ำเสมอ ด้วยความหลากหลายโปรโมชั่นที่จัดกระตุ้นยอด เช่น โปรใจบุญ, โปรหลบฝน, โปร 555 ช่วงเวลาแห่งความสุข เป็นต้น

6.กิจกรรมเอาใจวัย z เช่น การแข่งขัน Century Cover Dance 2019 เพื่อเปิดเวทีและโอกาสให้น้องๆ เยาวชน ได้มีเวทีแสดงความสามารถ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเพื่อให้เยาวชนหันมาสนใจด้านการแสดงออก

untitled 244

7.สีสันสดใส ตลาดไนท์มาร์เก็ต ซึ่งเกิดขึ้นภายใต้แนวคิด O2O (Online to Offline) ด้วยการปักหมุดแหล่งชอปปิ้งย่านสุขุมวิท รวมของถูก ของดี ทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น สวย ๆ ราคาน่ารัก เครื่องประดับเก๋ ๆ ของตกแต่งมากมาย น้ำหอมแบรนด์เนม ตั้งแต่ 17.00 เป็นต้นไป

8.ใส่ใจทุกรายละเอียด ด้วยความเป็นไลฟ์สไตล์ มอลล์ จึงต้องทำให้ลูกค้ามีความสุข ร้านค้าที่มาเช่าพื้นที่ขายดี และมีกลุ่มลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาใช้บริการสม่ำเสมอ เช่น การจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อดึงคนเข้าห้างและกระตุ้นยอดขาย

ทั้งหมดนี้ เป็นกลยุทธ์ความสำเร็จของ เซ็นจูรี่ ที่ ชาลินี ออกแบบมาเพื่อคนเจนZ โดยเฉพาะทีเดียว!!

Avatar photo