Politics

เสียงแตก!! มติ ‘ภูมิใจไทย’ ให้ ‘อนุทิน’คุยเรื่องตั้งรัฐบาล จ่อถกพรรคสายกลาง

ที่โรงแรมโมเดน่า จังหวัดบุรีรัมย์ หลังกิจกรรมปฐมนิเทศ ส.ส.ใหม่ของพรรคภูมิใจไทย ทางพรรคได้แถลงข่าวเปิดเผยความเคลื่อนไหวล่าสุดของพรรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค กล่าวว่า พรรคได้จัดงานสัมนา และเปิดโอาสให้ ส.ส.ได้แสดงความเห็นในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งสมาชิกมีความเห็นที่หลากหลาย บางส่วนอยากให้ร่วมรัฐบาลปัจจุบันให้ทำงานอย่างต่อเนื่อง บางส่วนมีความเห็นแย้ง บางส่วนมีความเห็นว่าอยากให้ภูมิใจไทยทำให้การเมืองเกิดความชัดเจน

300514

หลังจากได้แสดงความเห็น พรรคมีมติให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค มีอำนาจไปดำเนินการเรื่องตั้งรัฐบาล และเพื่อให้เกิดความชัดเจน ทางพรรคมีจุดยืน ใน 4 เรื่องทั้งเรื่องเทิดทูนสถาบัน ต้องไม่สร้างความขัดแย้ง ต้องรับนโยบายของพรรคไปปฏิบัติ และรัฐบาลที่จะตั้งขึ้นนั้น จะต้องมีเสถียรภาพ

“พรรคภูมิใจไทย ยังไม่มีการประสานมาจากพรรคไหนเลย วันนี้สมาชิกมอบอำนาจ ให้หัวหน้าพรรคไปดำเนินงานแต่เพียงผู้เดียว จากนี้หัวหน้าพรรคจะไปคุยกับพรรคการเมืองที่ยังไม่มีมติที่ชัดเจนว่า จะไปทางไหน ท่านหัวหน้าจะไปหารือกับกลุ่มดังกล่าวภายใน เพื่อให้รู้ว่าพรรคเหล่านั่น มีความเห็นอย่างไร เป็นการไปฟัง แต่จะไปร่วมกับเขาหรือไม่ ต้องรอดูอีกที”

เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวอีกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ มีความผิดปกติ เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งก่อน เพราะไม่มีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ ดังนั้นเราต้องตั้งตังแทนไปคุยกับพรรคอื่น เพื่อหาทางให้ประเทศเดินหน้า เรารับฟังทุกฝ่าย เพื่อหาความชัดเจน ให้ได้เร็วที่สุด นี่ไม่ใช่การชิงอำนาจของฝ่ายขั้วที่สาม ส่วนตอนนี้กดดันหรือไม่ ขอบอกว่าไม่กดดัน

ถามว่า​ มีการพุดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติ​ไทย​พัฒนาหรือไม่​ นายศักดิ์​สยาม ​กล่าว​ว่า​ ทุกพรรคที่ยังไม่มีมติ​  นายอนุทิน จะรับอาสาประสานงาน​ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ว่าแต่ละพรรคมีแนวทางอย่างไร​  หากหลังการพูดคุยมีความชัดเจน​ก็จะมีการแถลงให้ทราบ

ด้านพันเอก ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่าวันนี้ ส.ส. ของพรรคได้พิจารณาร่างพ.ร.บ. ยาเสพติดฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ให้ประชาชนเข้าถึงกัญชา ในฐานะพืชเศรษฐกิจ และยารักษาโรค ได้ง่ายขึ้น เพื่อเน้นย้ำ ว่าเรามุ่งทำนโยบายที่หาเสียงไว้

ภูมิใจไทย1

ภูมิใจไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight