The Bangkok Insight

หวั่นระเบิดซ้ำ !! เตือนร้านอาหารเลิกใช้ก๊าซหุงต้มบนโต๊ะอาหาร

กรณีเหตุเตาแก๊สปิกนิกแบบใช้ก๊าซอัดกระป๋องระเบิดในร้านหมูกระทะบุฟเฟ่ต์ที่ตลาดนัดเลียบด่วนรามอินทรา ส่งผลให้ลูกค้าที่กำลังนั่งกินได้รับบาดเจ็บ 1 ราย กรมอนามัยออกมาย้ำเตือนร้านอาหาร  หากผ่าฝืนใช้ก๊าซหุงต้มปรุงอาหารบนโต๊ะอาหาร ผิดกฎกระทรวง  และผิดตามข้อบัญญัติท้องถิ่น  เจอโทษปรับ 25,000-50,000 บาท แถมไม่คุ้มเสี่ยงระเบิด

S 20897950
นพ.ดนัย ธีวันดา

นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย ย้ำว่า เตาแก๊สแบบกระป๋องเป็นกระป๋อง ที่ใส่ด้านล่างของเตา และเมื่อจุดเตาทำให้มีความร้อน และเกิดความเสี่ยง เนื่องจากความร้อน ด้านบนเปิดแบบรุนแรงเกินไป ส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมที่กระป๋องก๊าซแอลพีจี ด้านล่าง

และเมื่อถึงจุดหนึ่ง ที่ความร้อนสูงพอ จนถึงจุดก๊าซแอลพีจี รวมทั้งเป็นการไหม้ในกระป๋อง ก็จะเกิดการติดไฟ และระเบิด จึงไม่ปลอดภัยในการใช้แก๊สบนโต๊ะอาหาร มีความเสี่ยง ที่จะก่อให้เกิดอันตราย และไม่ปลอดภัยต่อสถานประกอบการ และผู้มาใช้บริการ

ที่สำคัญเป็นการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหารปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ออกกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561

โดยบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2561 ในเรื่องการควบคุมสุขลักษณะสถานที่ขาย ข้อ 17 ห้ามใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงในการปรุงอาหารบนโต๊ะหรือที่รับประทานอาหาร หากสถานที่จำหน่ายอาหาร ฝ่าฝืนกฎกระทรวง ซึ่งออกตามความในมาตรา 6 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

เตือนก๊าซหุงต้ม

รวมถึงกฎหมายท้องถิ่นได้ออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ. 2545 ข้อ 9 (10) ห้ามใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงในการทำ ประกอบ ปรุงอาหารบนโต๊ะรับประทานอาหารในสถานที่จำหน่ายอาหาร หากสถานที่จำหน่ายอาหารฝ่าฝืนข้อบัญญัติท้องถิ่น ซึ่งออกตามความในมาตรา 40 (6) ต้องระวางโทษปรับ ไม่เกิน 25,000 บาท

สำหรับการนำมาใช้ในบ้าน ผู้ใช้เตาแก๊สแบบกระป๋องต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ควรใช้เป็นระยะเวลานานต่อเนื่องกันจนทำให้ความร้อนมีการสะสมตัวมากพอ และเกิดความเสี่ยงที่จะทำให้กระป๋องก๊าซเกิดการระเบิดได้ รวมทั้งห้ามนำมาอัดแก๊สเพื่อใช้ใหม่

Avatar photo