The Bangkok Insight

ทนายยันค้นบ้านพัก ‘นาจิบ’ ไม่พบหลักฐานเอาผิด

ตำรวจมาเลเซียระดมกำลัง เข้าตรวจค้นสถานที่ 5 แห่ง ที่เกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก รวมถึง บ้านพักของเจ้าตัว

pm malaysia ap

ขณะที่นายฮาร์ปาล ซิงห์ เกรวัล ทนายความของนายนาจิบ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวว่า ตำรวจได้ยึดกระเป๋า และข้าวของส่วนตัวจำนวนหนึ่ง จากบ้านพักของนายนาจิบ ซึ่งต้องสงสัยว่าเกี่ยวกับการสอบสวนในคดีฟอกเงิน

“การตรวจค้นเกิดขึ้นภายใต้กฎหมายฟอกเงิน พวกเขาไม่พบอะไรที่จะนำมาใช้ดำเนินคดีได้ ไม่มีอะไรร้ายแรง มีของที่เอาไปไม่มากนัก ”

นายเกรวัล บอกด้วยว่า นายนาจิบ และครอบครัว ให้ความร่วมมือกับตำรวจเป็นอย่างดี และยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่บ่งชี้ว่าจะมีการจับกุมนายนาจิบแต่อย่างใด

Najib Rumah 1

ทั้งนี้ เรื้องอื้อฉาวยักยอกเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ของกองทุนวันมาเลเซีย ดิเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด (วันเอ็มดีบี) กองทุนพัฒนาของรัฐบาลมาเลเซีย ที่ก่อตั้งโดยนายนาจิบ กำลังถูกสอบสวนโดยตำรวจในประเทศต่างๆ อย่างน้อย 6 ประเทศ รวมถึง สหรัฐ ซึ่งนายนาจิบปฏิเสธว่า ไม่ได้กระทำความผิดใดๆ ในเรื่องนี้

ทางด้านนายอามาร์ ซิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายตรวจสอบคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ได้มีการตรวจค้นสถานที่ 5 แห่งที่เกี่ยวข้องกับนายนาจิบ ตลอดคืนที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

มาเลย์เตรียมปล่อยตัว 'อันวาร์' อังคารนี้
นาจิบ ราซัก และรอสมาห์ ภริยา

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ รายงานว่า สถานที่ถูกตรวจค้น รวมถึง สำนักนายกรัฐมนตรี ที่พักประจำตำแหน่งผู้นำประเทศ และสถานที่อีก 2 แห่ง ที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวของนายนาจิบ ในคอนโดมิเนียมหรู กลางกรุงกัวลาลัมเปอร์

การค้นบ้านพักของนายนาจิบ เสร็จสิ้นลงเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น วันนี้ (17 พ.ค.) ตามเวลาในไทย หรือเกือบ 12 ชั่วโมง หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือจำนวน 12 คน เข้าไปยังพื้นที่

ตำรวจเริ่มทำการตรวจค้น หลังจากที่นายนาจิบเดินทางกลับจากสวดมนต์ที่มัสยิด เนื่องในวันเริ่มต้นของเดือนถือศีลอด หรือรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลาม


Add Friend

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight