The Bangkok Insight

‘แคสเปอร์สกี้’ เผยปี 65 สกัดภัยคุกคาม โจมตีธุรกิจในอาเซียนเกือบ 50 ล้านครั้ง

แคสเปอร์สกี้ เผยภัยคุกคามทั่วไปลดลง แต่ยังแพร่หลาย ปี 2565 สกัดเหตุโจมตีธุรกิจในอาเซียนเกือบ 50 ล้านครั้ง ชี้USB-ไดรฟ์แบบถอดได้ แหล่งมัลแวร์

ข้อมูลล่าสุดจาก แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก แสดงให้เห็นว่า ภัยคุกคามทั่วไป (local threat) ที่จ้องโจมตีธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด 49,042,966 ครั้งถูกบล็อกโดยโซลูชันสำหรับธุรกิจของแคสเปอร์สกี้ในปีที่ผ่านมา

แคสเปอร์สกี้

สำหรับภัยคุกคามประเภทนี้ แพร่หลายมากขึ้น และโจมตีธุรกิจต่าง ๆ มากที่สุดในอินโดนีเซีย 19,614,418 ครั้ง ตามด้วย เวียดนาม 17,834,312 ครั้ง ไทย 5,838,460 ครั้ง ฟิลิปปินส์ 3,841,548 ครั้ง และสิงคโปร์ 328,844 ครั้ง

สถิติดังกล่าว เป็นตัวเลขภัยคุกคามทั่วไป เป็นโปรแกรมที่เป็นอันตรายซึ่งพบโดยตรงในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ และอุปกรณ์แบบถอดได้ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ (แฟลชไดรฟ์ การ์ดหน่วยความจำของกล้อง โทรศัพท์ ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอก)

นอกจากนี้ ยังรวมถึงโปรแกรมที่เข้าสู่คอมพิวเตอร์ตั้งแต่แรก ในรูปแบบที่ไม่ได้เปิดใช้งาน (เช่น โปรแกรมในโปรแกรมติดตั้งที่ซับซ้อน ไฟล์ที่เข้ารหัส เป็นต้น)

มัลแวร์

แม้ว่าจำนวนภัยคุกคามทั่วไป ที่พุ่งเป้าโจมตีธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะสูงกว่าจำนวนการโจมตีทางออนไลน์ ที่ถูกตรวจสอบและบล็อกไปในปีที่แล้ว แต่ก็ยังพบว่า ภัยคุกคามทั่วไปนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบเป็นรายปี

นายเซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Kaspersky กล่าวว่า ในช่วงจุดสูงสุดของการแพร่ของโรคระบาดในปี 2563 Kaspersky ป้องกันภัยคุกคามทั่วไปได้ถึง 92 ล้านครั้ง

ในปีต่อมา 2564 จำนวนเหตุการณ์ลดลงเหลือ 69 ล้านครั้ง และในปี 2565 เหลือ 49 ล้านครั้ง แต่ถึงแม้จะมีแนวโน้มลดลง แต่ธุรกิจต่าง ๆ ก็ยังควรระวัง เพราะ USB และไดรฟ์แบบถอดได้ ยังคงเป็นแหล่งมัลแวร์ที่มีประสิทธิภาพ ที่สามารถโจมตีเครือข่าย เซิร์ฟเวอร์ และแม้แต่ฮาร์ดแวร์ได้

non mobile binary

การป้องกันการโจมตีออฟไลน์ ไม่เพียงแต่ต้องการโซลูชันป้องกันไวรัส ที่สามารถจัดการกับวัตถุที่ติดไวรัสได้เท่านั้น แต่ยังต้องมีไฟร์วอลล์ ฟังก์ชันต่อต้านรูทคิท และการควบคุมอุปกรณ์แบบถอดได้ต่างๆ

ในกรณีที่ USB ปลอม หรือไดรฟ์แบบถอดได้ ทำให้ระบบติดไวรัส แนะนำให้องค์กรธุรกิจ ใช้แนวคิดการป้องกันที่ครอบคลุมซึ่งจัดเตรียม ให้ข้อมูล และแนะนำทีม ในการต่อสู้กับการโจมตีทางไซเบอร์ที่ซับซ้อนและกำหนดเป้าหมายมากที่สุด เช่น แพลตฟอร์ม Kaspersky Extended Detection and Response (XDR)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo