Stock

ไม่ใช่ปีทองของ ‘หุ้น IPO’ ราคาต่ำจองกว่าครึ่งกระดาน

นักลงทุนไทยน่าจะมีภาพจำของหุ้น IPO ว่า ราคาจะสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างสวยงาม หลังจากการเข้าซื้อขายในวันแรก แต่อย่างไรก็ดี จะเห็นว่าจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของหุ้นทั้งหมดที่เข้าเทรดในปี 2565 กลับไม่สามารถทำราคาหุ้นให้สูงกว่าราคาจองซื้อได้ ถือว่าไม่ใช่ปีที่สวยงามของหุ้น IPO เท่าไหร่นัก

ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 มีจำนวนหุ้นสามัญเพิ่มทุน ที่เสนอขายแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) รวม 28 บริษัท แบ่งเป็น เข้าจดทะเบียนในตลาด SET จำนวน 15 บริษัท ตลาด mai จำนวน 12 บริษัท และ REIT จำนวน 1 กองทุน คิดเป็นมูลค่าเสนอกว่า 89,000 ล้านบาท

หุ้น IPO

เปิดสถิติผลตอบแทนหุ้น IPO ปี 2565

วันนี้ เราจึงได้สำรวจสถิติการซื้อขายหุ้น IPO ตลอดปี 2565 คัดเฉพาะที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายหลัก โดยรวบรวมผลตอบแทนการซื้อขายวันแรก และความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นล่าสุด ว่าเป็นอย่างไรบ้าง มีหุ้นที่ตัวไหนที่ต่ำจอง

หุ้น IPO

หุ้น IPO

หุ้น IPO

จากข้อมูลจะเห็นว่าหุ้นที่เข้าเทรดใน SET ในรอบ 11 เดือนที่ผ่านมา มีหุ้นจำนวน 5 จากทั้งหมด 15 บริษัทที่ปิดต่ำจองในวันแรก แต่เมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่งพบว่ามีจำนวนหุ้นมากถึง 7 บริษัท ที่ทำราคาเคลื่อนไหวต่ำกว่าราคาเสนอขาย IPO หรือคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของกระดานเลยทีเดียว

หุ้น IPO มักจะถูกเข้ามาเก็งกำไรในช่วงสั้น แต่หลังจากเข้าซื้อขายในวันแรกไปแล้ว ก็ค่อนข้างมีความเสี่ยงสูงอยู่พอสมควร และยิ่งหากเป็นหุ้นที่เปิดเทรดวันแรกต่ำจองด้วยแล้ว ก็ยังไม่มีหุ้นตัวไหนเลยของปีนี้ ที่สามารถฟื้นกลับมาวิ่งได้เหนือกว่าราคา IPO สะท้อนให้เห็นทั้งภาพความผันผวนของตลาดหุ้นไทย ความไม่มั่นใจของนักลงทุน รวมไปถึงปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนเองที่ยังเกิดคำถามอยู่มากมาย

อย่างไรก็ดี ก็ยังมีหุ้น IPO อีกหลายตัว ที่กำลังเตรียมจ่อคิวเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ และอาจจะได้เห็นเข้าเทรดในปีนี้ เช่น Z : บริษัทหลักทรัพย์ จีเอ็มโอ-แซด คอม (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), ITC : บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), AURA : บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน), DEE : บริษัท ดีสโตน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ SM : บริษัท สตาร์ มันนี่ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน