Stock

ส่องหุ้น SIRI ภายใต้ ‘เศรษฐา ทวีสิน’

หุ้นแสนสิริ ภายใต้การนำของ “เศรษฐา ทวีสิน” กับเป้าหมายในอนาคต ภายใต้กลยุทธ์ Step Beyond เติบโตยั่งยืนทุกมิติ  

“เศรษฐา ทวีสิน” นักธุรกิจรุ่นใหญ่แห่งอาณาจักรแสนสิริ กำลังถูกพูดถึงกันมากขึ้นในวงกว้าง หลังจากได้ออกมาขยับตัวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง กระทั่งถูกมองว่าหรือนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นมุ่งสู่เวทีทางการเมือง พร้อมถูกหมายตาว่าเขาคือ 1 ในแคนดิเดตนายรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย

แต่สำหรับวงการตลาดหุ้นแล้ว “เศรษฐา ทวีสิน”เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในระดับสูง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น SIRI ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร ด้วยมูลค่าตลาด (Market Cap.) กว่า 18,000 ล้านบาท ซึ่ง”คุณเศรษฐา” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 4 ที่สัดส่วน 4.44% คิดเป็นมูลค่ากว่า 800 ล้านบาท

รู้จักหุ้น siri e1666755336954

รู้จักหุ้น SIRI ทำธุรกิจอะไรบ้าง

ลักษณะการดำเนินธุรกิจของกลุ่มแสนสิริ หรือ หุ้น SIRI แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย

1. กลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ โครงการเพื่อขาย เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ และคอนโดมิเนียม สำหรับทุกกลุ่มลูกค้าทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตลอดจนจังหวัดต่างๆ ที่สำคัญ ภายใต้แบรนด์ชั้นนำ อาทิ นาราสิริ, เศรษฐสิริ, บุราสิริ, ฮาบิเทีย, สราญสิริ, คณาสิริ อณาสิริ, เดมี, สิริ อเวนิว, 1517 นิมมาน, KHUN by yoo, เอ็กซ์ที, เดอะ ไลน์, เดอะ เบส, THE MUVE เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจเพื่อให้เช่าอาคารสำนักงานและอาคารพาณิชย์ รวมทั้งธุรกิจคอมมูนิตี้ รีเทล ภายใต้ชื่อ  “ฮาบิโตะ มอลล์”

Capture 4

2. กลุ่มธุรกิจบริการอสังหาริมทรัพย์ ดำเนินธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ครบวงวงจร ได้แก่ บริการตัวแทนซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ (Brokerage Service), การบริหารด้านการขายโครงการ (Sales Management), บริการให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Property Development Consultancy) และการบริหารและจัดการโครงการอสังหาริมทรัพย์ (Property Management)

ธุรกิจบริการตรวจสอบอาคาร (Building Inspection), ธุรกิจโรงแรม เพื่อสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง (Recurring Income), กิจการโรงเรียน ภายใต้ชื่อ “โรงเรียนสาธิตพัฒนา”, ธุรกิจให้บริการที่ปรึกษาด้านไลฟ์สไตล์สำหรับบุคคลและลูกค้าองค์กร, ธุรกิจให้บริการจัดการกิจกรรมพิเศษต่างๆ (Event Management) และงานวิวาห์ครบวงจร

3. กลุ่มธุรกิจการลงทุน เน้นการลงทุนในธุรกิจที่สอดคล้อง กับวิสัยทัศน์ของแสนสิริที่มุ่งให้ความสำคัญ กับการใช้ชีวิตในอนาคต เช่น ธุรกิจหลักทรัพย์และสินทรัพย์ดิจิทัลผ่าน บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG

setthasiri krungthepkreetha2 house gallery 02

หุ้น SIRI รายได้และกำไรดีแค่ไหน

สำหรับผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปีที่ผ่านมา เป็นดังนี้
ปี 2562 รายได้ 25,360 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,392 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 9.43%
ปี 2563 รายได้ 34,891.03 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,673.09 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 4.18%
ปี 2564 รายได้ 29,747 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,017 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 6.52%

ล่าสุดผลประกอบการช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 SIRI มีรายได้รวม 12,995 ล้านบาท ลดลง 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 14,955 ล้านบาท แต่สามารถทำกำไรสุทธิที่ 1,221 ล้านบาท โตขึ้น 17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,045 ล้านบาท เนื่องจากความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น โดยบริษัทมีอัตรากำไรสุทธิ 8.96%

เป้าหมายในอนาคตของ SIRI

SIRI มุ่งดำเดินงานภายใต้กลยุทธ์ Step Beyond เติบโตยั่งยืนทุกมิติ และ Speed to Market #2 มองตลาดเร็ว-รุกไว พร้อมปรับตัวรองรับทุกสถานการณ์ ทั้งนี้ แผนธุรกิจในครึ่งปีหลังตั้งเป้าเปิดตัวรวม 31 โครงการ มูลค่ารวม 31,200 ล้านบาท เพื่อก้าวสู่เป้าหมายยอดขายในปีนี้ที่ 35,000 ล้านบาท

รวมทั้งสร้างความแข็งแกร่งต่อเนื่องในระยะยาว 3 ปี ด้วยแผนเปิดตัวโครงการใหม่มูลค่ารวม 150,000 ล้านบาท พร้อมเป้าหมายยอดขายรวม 120,000 ล้านบาท โดย SIRI ต้องการที่จะเป็นแบรนด์อสังหาฯ อันดับ 1 ในใจลูกค้า และแบรนด์อันดับ 1 ของคนอยากมีบ้าน ตอกย้ำภาพความแข็งแกร่งใน 4 ด้าน ประกอบด้วย

Capture.JPG3
ภาพ:https://www.sansiri.com/thai/

1. ผู้นำตลาดลักซ์ซัวรี่

2. การกลับมาเป็นผู้นำคอนโดมิเนียม

3. ผู้นำการบริการหลังการขาย

4.  ผู้นำการคืนประโยชน์สู่สังคม

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจมาก ทั้งในแง่พื้นฐานธุรกิจของแสนสิริ “หุ้น SIRI” รวมไปถึงแนวคิดและวิสัยทัศน์อันโดดเด่นของซีอีโอ “เศรษฐา ทวีสิน” ซึ่งก็ต้องจับตามองกันต่อไปว่าอนาคตของบริษัทนี้ และเส้นทางต่อไปหลังจากนี้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน