Stock

ชู ‘5 เหตุผล’ ราคาหุ้น CPALL น่าสนใจเข้าลงทุน

ชู “5 เหตุผล” ทำไมหุ้น CPALL ถึงมีความน่าสนใจช่วงนี้ ปัจจุบัน CPALL เป็นผู้นำในธุรกิจร้านสะดวกซื้อของประเทศไทย มี 7-Eleven  ครองส่วนแบ่งการตลาด จากจำนวนสาขากว่า 80% 

CPALL หรือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในหุ้นมหาชนที่นักลงทุนกำลังจับตามองมากทีเดียวในช่วงนี้ ด้วยปัจจัยก็คือ หนึ่งคือแนวโน้มผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปี ที่คาดว่าจะฟื้นตัวชัดเจน จากอานิสงส์ของการเปิดประเทศ และสองก็คือราคาหุ้นในตอนนี้ถือว่าต่ำจนน่าเก็บ

เอาเป็นว่า…ก่อนที่ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3/2565 ของ CPLL จะประกาศออกมาประมาณช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ เราจึงได้รวบรวมมุมมองของนักวิเคราะห์ สรุปออกมาเป็น 5 เหตุผลสำคัญว่าทำไมหุ้น CPALL ถึงมีความน่าสนใจในช่วงนี้

หุ้น CPALL

หุ้น CPALL กับความน่าสนใจ

1. กำไรไตรมาส 3/2565 เติบโตก้าวกระโดด
คาดการณ์ว่าผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3/2565 CPALL จะสามารถทำกำไรปกติจากการดำเนินธุรกิจ เติบโตแบบก้าวกระโดดที่ระดับ 3,500 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 130% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากฐานที่ต่ำในปีก่อน และการเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิม (Same Store Sale Growth : SSSG)

2. มาร์จินขยายตัวต่อเนื่อง
อัตรากำไรจากการดำเนินงานของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven มีทิศทางพุ่งขึ้นโดดเด่นอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยมาจากการทยอยปรับเพิ่มราคาสินค้า รวมทั้งส่วนผสมสินค้ากลุ่ม High Margin เช่น อาหารและเครื่องดื่ม

3. ยอดขายโตเต็มที่ในไตรมาสสุดท้าย
ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 4/2565 คาดว่ากำไรจะเติบโตได้อย่างเต็มที่ ตามลูกค้าเพิ่มขึ้นในฤดูกาลท่องเที่ยว ทำให้ 7-Eleven จะได้รับอานิสงส์จากการปรับราคาขายสินค้าขึ้นเต็มไตรมาส นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจ MAKRO คาดเห็นรายจ่ายด้านเทคโนโลยี (IT) และการปรับภาพลักษณ์องค์กร (rebrand) ในธุรกิจโลตัสส์น้อยลง

หุ้น CPALL

4. คลายความกังวลต่อการเข้าซื้อกิจการเมโทรในอินเดีย
ช่วงที่ผ่านมามีรายงานว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) แสดงความสนใจซื้อกิจการของ Metro Cash and Carry ธุรกิจค้าส่งสินค้าในประเทศอินเดีย ได้สร้างความกังวลต่อนักลงทุนในหุ้น เพราะมองว่าเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงมาก และยังจะทำให้ฐานะการเงินบริษัทตึงตัว จนกระทบผลการดำเนินงานที่อาจถูกกดดันจากดีลดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ความกังวลนี้ค่อนข้างคลี่คลายไปได้อีกเปราะหนึ่ง หลังจาก MAKRO ยืนยันในงานประชุมนักวิเคราะห์ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ว่าไม่ได้มีแผนเข้าร่วมดีลซื้อ Metro ดังที่ตลาดกังวล ส่งผลให้ทั้งผู้ถือหุ้น MAKRO และ CPALL น่าจะคลายความกังวลลงประเด็นนี้ไปได้แล้ว เพียงแต่ต้องรอ CPALL ออกมาสื่อสารให้ชัดเจนเท่านั้น

5. ราคาหุ้นลดลง จนเป็นโอกาสซื้อ
ปัจจุบันนักวิเคราะห์ให้ราคาเป้าหมายเฉลี่ยหุ้น CPALL อยู่ที่ 73 บาทต่อหุ้น ในขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวต่ำกว่าตลาด (SET Index) ถึง 12% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมองว่าเป็นมูลค่าที่ถูกเกินไปแล้ว เพราะแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปี ดังนั้น Risk & Rewards ถือว่าคุ้มค่าแล้วที่จะเข้าลงทุนในจังหวะนี้

หุ้น CPALL

ทั้งนี้ ปัจจุบัน CPALL เป็นผู้นำในธุรกิจร้านสะดวกซื้อของประเทศไทย โดยมี 7-Eleven ที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดจากจำนวนสาขากว่า 80% อีกทั้งยังมีธุรกิจอื่นๆ ที่ครอบคลุมแบบครบวงจร อาทิ การเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ MAKRO ศูนย์จําหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคแบบค้าส่ง บริการด้านอาหารพร้อมรับประทานและเบเกอรี่ ซีพี ฟู้ดแล็บ และซีพีแรม ร้านค้าออนไลน์ 24 Shopping ธุรกิจด้านการศึกษา อาทิ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน