Stock

‘ดาวโจนส์’ ดีดแรง ปิดตลาดพุ่ง 548 จุด ขานรับดอลลาร์อ่อน-บอนด์ยิลด์ลด

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (28 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ทะยานขึ้นกว่า 500 จุด แรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ที่ปรับตัวลดลง หลัง “ธนาคารกลางอังกฤษ” ประกาศรับซื้อพันธบัตรรัฐบาลไม่จำกัดจำนวน เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดที่ 29,683.74 จุด พุ่งขึ้น 548.75 จุด หรือ +1.88% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 3,719.04 จุด เพิ่มขึ้น 71.75 จุด หรือ +1.97% และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 11,051.64 จุด เพิ่มขึ้น 222.13 จุด หรือ +2.05%

ดาวโจนส์

ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) แถลงว่า ธนาคารจะรับซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลอังกฤษแบบไม่จำกัดจำนวน ไปจนถึงวันที่ 14 ตุลาคม เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน

การแทรกแซงตลาดดังกล่าว ส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง และฉุดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยิลด์) อายุ 10 ปี ลดลง 0.26% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงในวันเดียวที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552

การอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเป็นปัจจัยหนุนตลาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นักลงทุนกังวลว่า การแข็งค่าของดอลลาร์จะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่มีรายได้จากต่างประเทศ

ส่วนการชะลอตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาตราสารหนี้ทั่วโลก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองด้วยนั้น ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนในการชำระหนี้ของบริษัทจดทะเบียน

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นขานรับการชะลอตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นหลังจากราคาน้ำมัน WTI ทะยานขึ้นกว่า 4%

หุ้นไบโอเจน (Biogen) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐ ทะยานขึ้น 39.85% หลังจากบริษัทประกาศความสำเร็จในการทดลองยารักษาโรคอัลไซเมอร์ โดยยาดังกล่าวเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างไบโอเจน และบริษัทเอไซ (Eisai) ของญี่ปุ่น

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2/2565 ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (พีซีอี) เดือนสิงหาคม และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกันยายน ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo