Stock

ผู้ถือหุ้น ‘JAS’ โหวตขาย 3BB-JASIF ให้ ‘ADVANC’ จับตาบทสรุป 18 ต.ค.นี้

ผู้ถือหุ้น “JAS” โหวตขาย 3BB -JASIF ให้ “ADVANC” จับตาบทสรุป 18 ต.ค.นี้ ชี้อาจจะไม่ได้ง่ายเหมือนกรณีแรก

คืบหน้าไปอีกขั้นสำหรับการที่ ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) จะเข้าลงทุนในธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต และโครงข่ายอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ของ 3BB และหน่วยลงทุน JASIF มูลค่ารวม 3.24 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการเข้าซื้อจาก JAS หรือ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

3BB

รายละเอียดของดีลครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

1. ซื้อบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ 3BB ในสัดส่วน 99.87% มูลค่ารวม 1.95 หมื่นล้านบาท

2. ซื้อหน่วยลงทุน JASIF หรือ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน ในสัดส่วน 19% มูลค่ารวม 1.29 หมื่นล้านบาท

ผู้ถือหุ้น JAS โหวตผ่านฉลุย

สำหรับยกแรกในฝั่งของผู้ถือหุ้น JAS ถือว่าผ่านเป็นที่เรียบร้อย ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 ผู้ถือหุ้น JAS จำนวน 97.2052% มีมติเห็นด้วยในการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยและกิจการที่เกี่ยวข้อง ส่วนอีก 2.7938% ไม่เห็นด้วย และ 0.0009% งดออกเสียง

ดังนั้น จะทำให้ ADVANC สามารถเดินหน้าเข้าลงทุนใน 3BB และหากดีลนี้สำเร็จ ADVANC จะกลายเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดอินเทอร์เน็ตบ้าน ด้วยฐานสมาชิกกว่า 5 ล้านราย แซงหน้าผู้นำในขณะนี้อย่าง TRUE ที่ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกประมาณ 4.7 ล้านราย

3BB

ลุ้นผู้ถือหุ้น JASIF โหวต 18 ตุลาคมนี้

ในส่วนของการซื้อหน่วยลงทุน JASIF มูลค่า 1.29 หมื่นล้านบาท จะต้องได้รับการอนุมัติ จากผู้ถือหุ้น JASIF ด้วย โดยต้องติดตามการประชุมผู้ถือหุ้นอีกรอบในวันที่ 18 ตุลาคม 2565 ว่าบทสรุปจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งอาจจะไม่ได้ง่ายเหมือนกรณีแรก เพราะว่ามีการเสนอปรับโครงสร้างสัญญาเช่าสายไฟเบอร์ด้วย

ADVAND จะขอยกเลิกค่าเช่าโครงข่ายบางส่วนที่ 3BB เป็นผู้เช่าในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ JASIF มีรายได้จากค่าเช่าลดลง แต่ก็แลกมากับการขยายอายุสัญญาเช่าโครงข่ายที่จะหมดในปี 2575 ต่อไปเป็นปี 2580 โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้ต้นทุนค่าเช่าสอดคล้องกับภาวะการแข่งขันที่เกิดขึ้นจริงในตลาด

ทว่าได้เสนอการจ่ายค่าเช่าล่วงหน้าในช่วงระยะเวลา 3 ปีแรก ประมาณ 3 พันล้านบาท รวมถึงเจรจากับธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นเจ้าหนี้เงินกู้ของ JASIF เพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยและขยายระยะเวลาชำระคืนหนี้ ประมาณ 1.80 หมื่นล้านบาท

ปรับค่าเช่า JASIF ใครได้ประโยชน์

เป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงในวงกว้างว่าการที่ ADVANC เสนอปรับโครงสร้างค่าเช่า นั้นจะส่งผลดีหรือผลเสียต่อผู้ถือหุ้นมากกว่ากัน บทความนี้จึงขอวิเคราะห์ออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

กรณีที่ 1 ฝั่งผู้ถือหุ้น ADVANC
มองว่าเป็นกลุ่มที่ได้ประโยชน์มากที่สุด เพราะดีล 3BB ผ่านมาแล้ว เพราะฉะนั้น หากมีการปรับค่าเช่าก็จะทำให้ภาระต้นทุนของ 3BB ลดลง และสามารถใช้งาน JASIF เป็นบริษัทในเครือ เกิดการ Synergy ต่อเนื่องในระยะยาว

3BB

กรณีที่ 2 ฝั่งผู้ถือหุ้น JASIF
เป็นฝั่งที่กลืนไม่เข้าคลายไม่ออก เพราะ JASIF มีสัญญากับผู้เช่าเพียงรายเดียวนั่นคือ 3BB แปลว่าหากไม่ยอมรับข้อเสนอ เมื่อหมดสัญญาก็อาจเป็นเหมือนระเบิดเวลาก็ได้ เพราะการจะไปหาลูกค้ารายใหม่ที่ให้ราคาแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากเจ้าอื่นมีโครงข่ายของตัวอยู่แล้ว

3BB

แต่หากตัดสินใจยอมรับข้อเสนอ หมายความว่าสัญญาเช่าบางส่วนจะหายไป ทำให้เงินปันผลจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ ถ้ามองในแง่ดีก็เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านราคากับคู่แข่งรายอื่น เพราะหากค่าเช่ายังแพงอยู่ 3BB จะไม่สามารถแข่งขันได้ สุดท้ายจะวนกลับมากระทบ JASIF อยู่ดีในอนาคต

สุดท้ายคงต้องมองกันยาวๆ ว่าบทสรุปจะจบลงอย่างไร เนื่องจากยังต้องรอทั้งการโหวตของผู้ถือหุ้น JASIF และความชัดเจนจาก กสทช. ว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดี เชื่อว่าดีลนี้จะเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน