Stock

‘อาร์เอส’ ยื่นไฟลิ่ง ‘เชฎฐ์ เอเชีย’ เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เสนอขาย 562 ล้านหุ้น IPO

อาร์เอส กรุ๊ป เตรียมแผนยื่นไฟลิ่ง เชฎฐ์ เอเชีย เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 562 ล้านหุ้น เพื่อระดมทุน เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อาร์เอส นำ บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและรองรับแผนการเติบโตในอนาคต

อาร์เอส กรุ๊ป

ทั้งนี้ จะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนครั้งแรก (IPO) จำนวน 562 ล้านหุ้น โดยแผนการ Spin-Off ในครั้งนี้ ดำเนินการผ่านทาง บริษัท อาร์ อัลไลแอนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของอาร์เอสที่ปัจจุบันถือหุ้นในเชฏฐ์อยู่ 35%

สำหรับส่วนหนึ่งของหุ้น IPO ที่จะขายในครั้งนี้ มาจากการเสนอขายหุ้นสามัญเดิมที่บริษัท อาร์ อัลไลแอนซ์ ถือในเชฎฐ์และเตรียมให้สิทธิ์ผู้ถือหุ้นของ อาร์เอส กรุ๊ป จองซื้อหุ้น IPO ของเชฎฐ์ได้ ซึ่งหลังการเสนอขายหุ้น IPO ของเชฎฐ์ บริษัทฯ จะมีสัดส่วนการถือหุ้นในเชฎฐ์ ลดลงจากเดิม 35% เป็น 20.35%

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงเป็น Strategic shareholder ของกลุ่มบริษัทเชฎฐ์ และรักษาสัดส่วนการถือหุ้นในเชฎฐ์ให้เป็นบริษัทร่วมของบริษัทฯ เพื่อสร้าง Synergy ต่างๆ ร่วมกัน

ดังนั้น การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยให้กลุ่มบริษัทเชฎฐ์ เติบโตอย่างก้าวกระโดดจากเงินทุนใหม่ที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้

ด้านประชา ชัยสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การระดมทุนจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในครั้งนี้จะนำไปใช้ขยายธุรกิจให้บริการติดตามทวงถามหนี้แบบครบวงจร

นอกจากนี้ ยังเพื่อลงทุนขยายฐานสินทรัพย์ด้อยคุณภาพเพื่อนำมาบริหารจัดการให้ดีขึ้น ผ่านการเข้าร่วมประมูลซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงินหรือบริษัทต่าง ๆ ทั้งยังเป็นการยกระดับมาตรฐานของเชฎฐ์เข้าสู่มาตรฐานสากล เพิ่มความน่าเชื่อถือในด้านภาพลักษณ์ให้เป็นที่ยอมรับของลูกค้าและคู่ค้า รวมถึงเพิ่มศักยภาพและโอกาสในการแข่งขัน

อาร์เอส1

กลุ่มบริษัทเชฎฐ์ ประกอบไปด้วยธุรกิจให้บริการติดตามทวงถามหนี้แบบครบวงจร ธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์จากการรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และธุรกิจให้สินเชื่อเพื่อแก้ปัญหาหนี้เสีย โดยเชฎฐ์ดำเนินธุรกิจให้บริการติดตามทวงถามหนี้แบบครบวงจร และมีบริษัทย่อย 3 บริษัท ได้แก่

1. บริษัท บริหารสินทรัพย์ ซีเอฟ เอเชีย จำกัด ประกอบธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพการจากรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย

2. บริษัท รีโซลูชั่น เวย์ จำกัด ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย และรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากผู้ประกอบธุรกิจสถาบันการเงินและที่มิใช่สถาบันการเงิน

3. บริษัท คอร์ทส์ เม็กก้าสโตร์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อภายใต้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

นายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) มีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่ากลุ่มบริษัทเชฎฐ์เป็นบริษัทที่มีจุดเด่นด้วยบริการที่ครบวงจร มีศักยภาพและดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้มาอย่างยาวนาน

ขณะเดียวกัน ยังมีผู้บริหารที่มีประสบการณ์และความชำนาญ ซึ่งการระดมทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและสร้างความแข็งแกร่งให้กับเชฎฐ์มากยิ่งขึ้นในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo