Stock

‘บางกอกแอร์เวย์ส’ ยิ้มออก รายได้เพิ่ม ขาดทุนลดลง ดันผู้โดยสารแตะล้านคน

บางกอกแอร์เวย์ส เปิดผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2565 รายได้เพิ่ม 74.7% ขณะที่ค่าใช้จ่ายลดลง ส่งผลขาดทุนลดลงตาม ดันยอดผู้โดยสารแตะล้านคน

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2565 บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,520.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 74.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2564

บางกอกแอร์เวย์ส

สำหรับรายได้ที่เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่มาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้บัตรโดยสารจากธุรกิจสายการบิน เป็นจำนวน 1,354.6 ล้านบาท จำนวนผู้โดยสารที่ขนส่งเท่ากับ 0.5 ล้านคน โดยมีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 78.5%

นอกจากนี้ ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 บริษัทฯ ได้ปรับเพิ่มจำนวนเที่ยวบินให้เหมาะสมกับการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้น จากมาตรการผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศไทยของภาครัฐตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 ซึ่งช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวจากผู้โดยสารต่างชาติให้ดีขึ้น

ในส่วนของเส้นทางบินหลัก ยังคงเป็นเส้นทางบินที่มีจุดหมายปลายทางเป็นเมืองท่องเที่ยว เช่น กรุงเทพ-สมุย กรุงเทพ-ภูเก็ต กรุงเทพ-เชียงใหม่ สมุย-ภูเก็ต และ กรุงเทพ-พนมเปญ

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ
พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ

ในขณะที่ค่าใช้จ่ายรวมเท่ากับ 3,180.2 ล้านบาท ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาจากค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ต้นทุนขายและบริการผันแปรตามจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินของธุรกิจสายการบิน ส่งผลให้บริษัทฯ มีผลขาดทุนจากการดำเนินงานเท่ากับ 439.9 ล้านบาท ซึ่งขาดทุนลดลง 146.8 ล้านบาท

นายพุฒิพงศ์กล่าวว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรกของปี 2565 บริษัทฯ มียอดผู้โดยสารจำนวนกว่า 0.9 ล้านคน มีเที่ยวบินจำนวน 10,817 เที่ยวบิน และมีอัตราขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 71.6% โดยมีรายได้รวม 4,181.2 ล้านบาท

ด้านรายได้จากการจำหน่ายบัตรโดยสารของธุรกิจการบินในครึ่งปีแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้นจำนวน 1,984 ล้านบาท รายได้จากธุรกิจและบริการที่เกี่ยวข้องกับสนามบินจำนวน 1,033.5 ล้านบาท โดยหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของบริษัทย่อย ที่เป็นผู้ให้บริการในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสนามบิน จากการกลับมาปฏิบัติการบินของสายการบินต่าง ๆ

03 Airbus A319

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในไตรมาสที่ 2 ปี 2565 บริษัทฯ ได้วางแผนเพิ่มความถี่เที่ยวบิน อาทิ เส้นทางบินระหว่างประเทศในเส้นทาง กรุงเทพ-พนมเปญ เป็น 21 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และเส้นทางสมุย-สิงคโปร์ เป็น 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ตามความต้องการการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นปัจจัย

ขณะเดียวกัน ยังได้เปิดให้บริการเช็คอินด้วยตนเอง ผ่านเครื่องบริการอัตโนมัติ Self-service Check-in Kiosk  เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่เดินทางในเที่ยวบินภายในประเทศ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินสมุย และสนามบินกระบี่

นอกจากนั้น บริษัทฯได้จัดตั้งบริษัทย่อย คือ บริษัท กรุงเทพ รีทแมเนจเมนท์ จำกัด เพื่อเป็นผู้จัดการกองทรัสต์และได้ยื่นคำขอจัดตั้ง ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ สนามบินการบินกรุงเทพ (BAREIT) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ซึ่งให้ความเห็นชอบในหนังสือชี้ชวนการเสนอขายหน่วยทรัสต์ BAREIT เรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo