Stock

‘ดาวโจนส์’ เดินขาลง ตลาดจับตา สหรัฐเปิดข้อมูล ‘เงินเฟ้อ’ สัปดาห์นี้

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (8 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ท่ามกลางการรอดูตัวเลขเงินเฟ้อ ที่จะเปิดเผยออกมากลางสัปดาห์นี้ 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 32,808.13 จุด ขยับขึ้นมา 4.66 จุด หรือ 0.01% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,138.11 จุด ลดลง 7.08 จุด หรือ 0.17% และดัชนีแนสแด็กที่ 12,642.59 จุด ลบ 14.96 จุด หรือ 0.12%

ดาวโจนส์

นักลงทุน เกาะติดการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าตัวเลข CPI ดังกล่าวจะบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนักในเดือนกรกฎาคม

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน รวมทั้งตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยหนุนมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐสามารถรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ขณะนี้บริษัทกว่า 400 แห่งในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ได้เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 2 แล้ว ซึ่งราว 77.5% ในจำนวนดังกล่าวได้รายงานกำไรสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนกรกฎาคม ในวันพุธนี้ ซึ่งจะเป็นข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญต่อจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 8.7% ในเดือกรกฎาคม เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากที่พุ่งขึ้น 9.1% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

ขณะเดียวกัน นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์เกี่ยวกับการที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนกันยายน หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานพุ่งขึ้นเกินคาด

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 68.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.00-3.25% ในการประชุมวันที่ 20-21 กันยายนที่จะถึงนี้ และให้น้ำหนักเพียง 31.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50%

นักวิเคราะห์ระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่พุ่งขึ้นเกินคาด รวมทั้งการลดลงของอัตราการว่างงาน และการดีดตัวขึ้นของตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน จะทำให้เฟดเดินหน้าเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo