Stock

โบรกฯ ประเมินดีลควบรวม ‘TRUE-DTAC’ สำเร็จปีนี้!

ตลาดโทรคมนาคมยังมีความยืดเยื้อและไม่แน่นอนอยู่มากทีเดียว สำหรับดีลการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE หรือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กับ DTAC หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มีเป้าหมายทรานฟอร์มธุรกิจสู่การเป็น “Tech Company” เพื่อเสริมศักยภาพการแข่งขันให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ความกังวลที่เกิดขึ้นของดีลนี้ คือ กระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมว่าหาก TRUE กับ DTAC รวมเป็นหนึ่ง นั้นเข้าข่ายการผูกขาดตลาดหรือไม่? และอาจจะกระทบต่อค่าบริการมือถือในอนาคต ทำให้ กสทช. อดไม่ได้ที่จะเข้ามาร่วมวงนี้ และชี้ว่า กสทช. มีอำนาจที่จะอนุญาตหรือไม่อนุญาตในการควบรวมครั้งนี้

กระทั่งมีประเด็นหลุดออกมาว่า 3 ใน 4 ของคณะอนุกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งจาก กสทช. โหวตไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการ ก่อนที่จะมีการชี้แจงในภายหลังว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณา แต่ก็ได้สร้างความสับสนไม่น้อยให้กับนักลงทุน ทำให้ราคาหุ้น TRUE และ DTAC ร่วงลงหนัก

รอบอร์ดพิจารณา

ความคืบหน้าล่าสุด ประธาน กสทช. กล่าวว่า ภายในวันที่ 3 สิงหาคม 2565 จะรวบรวมผลการศึกษาทั้งหมดเพื่อนำเสนอให้บอร์ดพิจารณา ซึ่งมีทั้งผลการศึกษาของคณะอนุกรรมการทั้ง 4 ชุด การจัดทำ Focus Group และการศึกษาของหน่วยงานภายนอก ซึ่งระยะเวลาการพิจารณาขึ้นอยู่กับว่าบอร์ดแต่ละท่านจะใช้เวลาแค่ไหน และเห็นว่าจำเป็นต้องขอข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่ด้วย อย่างไรก็ตาม ยืนยันได้ว่าเรื่องนี้จะไม่ยืดเยื้ออย่างแน่นอน

ขณะที่ฝั่ง TRUE และ DTAC ก็ยืนยันว่าการควบรวมกิจการจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ทั้งการดำเนินธุรกิจของ 2 บริษัท ผู้บริโภค และประเทศชาติ โดยสาเหตุที่ต้องรวมกันเพราะความสามารถทางการแข่งขันที่ลดลง จากแรงกดดันด้านการตลาดที่ถูกแย่งชิงจากผู้ประกอบการเทคโนโลยีในต่างประเทศ ประกอบกับ Landscape ของธุรกิจโทรคมนาคมได้เปลี่ยนแปลงไป รายได้จาก Voice และ Message ปรับลดลงต่อเนื่อง ดังนั้น การควบรวมจะทำให้แข่งขันได้มากขึ้น มีเทคโนโลยีที่สูงขึ้น รวมถึงสามารถพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีการชี้แจงว่าไม่ได้เป็นการซื้อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง (Takeover) เพราะทั้งคู่ไม่มีใครถือหุ้นในบริษัทใหม่เกิน 50% แต่เป็นการควบรวมอย่างเท่าเทียม โดยจะถือหุ้นฝั่งละประมาณ 30% เท่าๆ กัน เพราะฉะนั้น มองว่า กสทช. ไม่ต้องอนุมัติก็ได้ เพียงแต่ว่ามีอำนาจในการสร้างเงื่อนไขที่จะลดผลกระทบเชิงลบเท่านั้น ซึ่งบริษัทยินดีที่จะให้ความร่วมมือ แต่เรื่องไม่ควรยืดเยื้อ เนื่องจากมีไทม์ไลน์ในเดือนกันยายนนี้ ที่จะต้องดำเนินการ Tender offer ตามเงื่อนไขของตลาดหลักทรัพย์ฯ

ควบรวมทรู-ดีแทค

นักวิเคราะห์ประสานเสียง การควบรวมเป็นผลบวกต่อราคาหุ้น

บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า มั่นใจว่าการควบรวมกิจการจะยังเกิดขึ้น และการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนหุ้น (Tender Offer) จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหากเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ มูลค่าของดีลนี้จะอยู่ที่ประมาณ 3-4 พันล้านดอลลาร์  และเป็นผลบวกต่อราคาหุ้น TRUE และ DTAC โดยแนะนำกลยุทธ์ให้ซื้อเมื่อตลาดลดความคาดหวังต่อการควบรวม และทำกำไรเมื่อตลาดมีความมั่นใจมากเกินไปเกี่ยวกับการควบรวม

บล. เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) ให้ความเห็นว่าการออกเสียงของคณะอนุกรรมการไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย โดยจะมีเพียงคณะกรรมการ กสทช. เท่านั้นที่สามารถอนุมัติหรือปฏิเสธการควบรวมกิจการได้ โดยยังคงมองว่า กสทช. จะอนุมัติการควบรวมกิจการภายในไตรมาส 3/2565 ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกที่จะหนุนราคาหุ้น TRUE และ DTAC

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น TRUE ในรอบปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.42% มาอยู่ที่ 4.74 บาท ส่วนผลตอบแทนราคาหุ้นในรอบ 1 ปี ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 50.96% ขณะที่ราคาหุ้น DTAC ในรอบปี 2565 ปรับตัวลดลง 0.55% มาอยู่ที่ 45.50 บาท ส่วนผลตอบแทนราคาหุ้นในรอบ 1 ปี ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 27.27%

หมายเหตุ : อ้างอิงราคาหุ้นปิดตลาด ณ วันที่ 27 กรกฎาคม 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน