Stock

‘ดาวโจนส์’ ร่วงกว่า 100 จุด ตลาดไม่นิ่ง เกาะติดข้อมูลเศรษฐกิจ-พาวเวล แถลงนโยบายวันที่ 2

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (23 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ขยัคบลงมาเล็กน้อย ท่ามกลางบรรยากาศในตลาดที่ยังผันผวนอยู่ ขณะนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ รวมถึง “เจอโรม พาวเวล” แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 30,374.72 จุด ลดลง 108.41 จุด หรือ 0.36% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,760.95 จุด ขยับขึ้น 1.06 จุด หรือ 0.03% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,128.77 จุด บวก 75.69 จุด หรือ 0.68%

ดาวโจนส์

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้  หลังเสร็จสิ้นการแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้

นายพาวเวลแถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง และเฟดกำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วไปสู่เป้าหมายดังกล่าว โดยเฟดมีทั้งเครื่องมือที่จำเป็นและมีความตั้งใจที่จะฟื้นฟูเสถียรภาพด้านราคาสำหรับครัวเรือนและภาคธุรกิจของชาวอเมริกัน

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังระบุว่า “มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะถดถอย แม้ว่านั่นจะไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เฟดต้องการก็ตาม” หลังคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสได้ตั้งคำถามว่า การที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเกินไปและรวดเร็วเกินไปนั้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่

ตลาดยังได้รับข่าวดี จากจำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสหรัฐลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนว่าภาวะตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง แม้มีการชะลอตัวลงบางส่วนก็ตาม

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 229,000 ราย ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 มิถุนายน แต่ยังสูงกว่าจำนวนที่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 227,000 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo