Stock

‘ดาวโจนส์’ ร่วงต่อเนื่อง กังวลเศรษฐกิจถดถอย ทำตลาดผันผวนหนัก

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (17 มิ.ย.) โดยที่ “ดาวโจนส์” เคลื่อนไหวในแดนลบ และยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 30,000 จุด ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่เต็มไปด้วยความผันผวน หลังธนาคารกลางหลายชาติ พากันขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 29,878.46 จุด ลดลง 48.61 จุด หรือ 0.16% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,669.22 จุด ขยับขึ้น 2.45 จุด หรือ 0.07% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 10,764.44 จุด ทะยานขึ้นมา 118.35 จุด หรือ 1.11%

ดาวโจนส์

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 700 จุดวานนี้ (16 มิ.ย.) หลุดระดับ 30,000 จุดเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังจากธนาคารกลางหลายแห่งได้พากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

การซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวนในวันนี้ เนื่องจากตรงกับวัน quadruple witching ซึ่งเป็นวันครบกำหนดส่งมอบออปชั่นและสัญญาล่วงหน้ารายไตรมาสของหุ้นและดัชนีต่างๆพร้อมกัน

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบการเงินระหว่างประเทศ

“ความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของเฟดในการรักษาเสถียรภาพราคาได้ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ดอลลาร์ในฐานะตัวกลางในการเก็บรักษามูลค่า ซึ่งการไปถึงจุดนั้น ผมและกรรมการเฟดได้พุ่งความสนใจไปยังเป้าหมายในการควบคุมเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมาย 2% ของเฟด” นายพาวเวลกล่าวในงานสัมมนาซึ่งเฟดจัดขึ้นในหัวข้อ “บทบาทในระดับโลกของสกุลเงินดอลลาร์”

“การบรรลุภารกิจของเฟดในการจ้างงานเต็มศักยภาพ พร้อมกับรักษาเสถียรภาพของราคานั้นจะต้องขึ้นอยู่กับการรักษาเสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ประชาคมระหว่างประเทศยังคงถือครองและใช้สกุลเงินดอลลาร์ต่อไป”

นายพาวเวล ยังกล่าวถึงความสำคัญของดอลลาร์ในการดำเนินธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ รวมทั้งการที่เฟดได้จัดส่งดอลลาร์ให้แก่ธนาคารกลางหลายแห่งที่ประสบปัญหาสภาพคล่องในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นต่อระบบการเงินโลก ซึ่งรวมถึงการใช้สกุลเงินดิจิทัล และระบบการชำระเงิน เช่น FedNow ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้บริการผ่านระบบออนไลน์ในปี 2566

ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน เพื่อชดเชยวันจูนทีนธ์ (Juneteenth) ของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นวันหยุดราชการที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการล่าสุด

นอกจากนี้ ตลาดปริวรรตเงินตรา และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ รวมทั้งสถานที่ราชการของสหรัฐ จะปิดทำการในวันดังกล่าวเช่นกัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามในกฎหมาย Juneteenth National Independence Day Act เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2564 โดยกำหนดให้วันจูนทีนธ์ (Juneteenth) เป็นวันหยุดประจำปีของรัฐบาลกลางสหรัฐ เพื่อรำลึกถึงการสิ้นสุดของการค้าทาสในอเมริกา

วันจูนทีนธ์ (Juneteenth) มาจากการสนธิคำ 2 คำเข้าด้วยกัน คือ “June” และ “nineteenth” โดยวันดังกล่าวจะเป็นวันหยุดประจำชาติของสหรัฐในวันที่ 19 มิถุนายนของทุกปี เพื่อรำลึกเหตุการณ์ในวันที่ 19 มิถุนายน 2408 โดยทาสซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันในเมืองกาลเวสตัน รัฐเท็กซัส ได้รับการประกาศว่าพวกเขาได้รับอิสรภาพแล้ว หลังจากที่กองทัพของรัฐทางเหนือของสหรัฐ ที่ไม่เห็นด้วยกับการค้าทาส สามารถรบชนะรัฐฝ่ายใต้ ซึ่งมองว่าทาสยังคงมีความสำคัญต่อระบบอุตสาหกรรมในขณะนั้น

วันจูนทีนธ์ถือเป็นวันหยุดราชการล่าสุดของรัฐบาลกลางสหรัฐ นับตั้งแต่มีการประกาศวันหยุดมาร์ติน ลูเธอร์คิง จูเนียร์ ในปี 2526

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo