Stock

‘ดาวโจนส์’ ขยับขึ้น รับข่าว ‘จีน’ คลายมาตรการคุมโควิด จับตา ‘เฟด’ ขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (6 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ขึ้นมาเคลื่อนไหวในแดนบวก ท่ามกลางสัญญาณการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดจากจีน และนักวิเคราะห์คาดการณ์ถึงการขึ้นดอกเบี้ย ในการประชุมเฟด ที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 32,919.87 จุด ปรับขึ้น 20.17 จุด หรือ 0.06% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,119.72 จุด ขยับขึ้นมา 11.18 จุด หรือ 0.27% และดัชนีแนสแด็กที่ 12,038.84 จุด บวก 26.11 จุด หรือ 0.22%

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 0.9% ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยปรับตัวลง 9 ใน 10 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ดิ่งลง 1% และแนสแด็กทรุดตัวลง 1.2% โดยดัชนีทั้ง 2 ปรับตัวลง 8 ใน 9 สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ ซึ่งจะสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งขึ้นดอกเบี้ย

ดาวโจนส์

การซื้อขายในตลาดได้รับแรงหนุน จากการที่จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง

หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น โดยคาดว่าแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด จะช่วยหนุนผลประกอบการของสถาบันการเงิน ส่วนหุ้นกลุ่มบริษัทพลังงานโซลาร์เซลล์ของสหรัฐพุ่งขึ้นในวันนี้ หลังมีข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมใช้อำนาจประธานาธิบดี ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ต่อการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา โดยจัดให้เป็นสินค้าปลอดภาษีนำเข้าเป็นเวลา 24 เดือน

แหล่งข่าวระบุว่า ไบเดนเตรียมออกคำสั่งดังกล่าวในวันนี้ หลังได้รับการร้องเรียนจากภาคอุตสาหกรรม สมาชิกสภาคองเกรส และผู้ว่าการรัฐของสหรัฐ เกี่ยวกับผลกระทบจากการที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ทำการสอบสวนการนำเข้าอุปกรณ์ดังกล่าวว่า เป็นการช่วยให้จีนหลีกเลี่ยงมาตรการทางด้านภาษีจากทางสหรัฐหรือไม่ ซึ่งหากผิดจริงจะทำให้มีการเรียกเก็บภาษีย้อนหลังสูงถึง 250%

นักลงทุนจับตาดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันศุกร์นี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการประชุมเฟดในวันที่ 14-15 มิถุนายน โดยคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมดังกล่าว รวมทั้งในการประชุมเดือนกรกฎาคม เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo