Stock

ส่อง ‘6 ดีลร่วมทุน GULF’ ยกระดับศักยภาพธุรกิจ

ส่อง 6 ดีลร่วมทุน GULF ยกระดับศักยภาพธุรกิจ มีทั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลและบล็อกเชน ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ โซลาร์รูฟ

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ  GULF ผู้นำธุรกิจโรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติและพลังงานหมุนเวียน เป็นหุ้นที่มีสตอรี่สะเทือนตลาดทุนอยู่เรื่อยๆ นับตั้งแต่ที่ทำบิ๊กดีลเข้าซื้อหุ้น INTUCH เมื่อปี 2563 ทาง GULF ก็เดินเกมรุกขยายธุรกิจด้วยการจับมือกับพันธมิตรชั้นนำมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ความได้เปรียบเรื่องกระแสเงินสดของบริษัท และการกู้เงินในช่วงดอกเบี้ยต่ำที่ผ่านมา เพื่อนำมาลงทุนในสินทรัพย์คุณภาพสูง

GULF

ตั้งแต่เริ่มปี 2565 พบว่า GULF ประกาศร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจไปแล้วถึง 6 ราย ซึ่งมีหลากหลายกลุ่มบริษัท โดยเน้นไปที่การต่อยอดธุรกิจพลังงานให้แข็งแกร่งขึ้น รวมไปถึงการเข้าลงทุนในธุรกิจแห่งอนาคตอย่างสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) บทความนี้เราเลยไล่เรียงมาให้เห็นกันว่า GULF ร่วมมือกับใครไปแล้วบ้างในปีนี้

มกราคม 2565 GULF จับมือ BINANCE จัดตั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

เริ่มดีลแรกของปีด้วยการลงนามร่วมมือกับ Binance แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อทำการศึกษาและพัฒนาธุรกิจศูนย์บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ล่าสุด เมื่อเดือนเมษายน ก็ได้ปิดดีลนี้สำเร็จ โดยการจัดตั้ง บริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด (Gulf Binance) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ Gulf Innova และ Binance Capital Management ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ 49% ตามลำดับ เพื่อดำเนินการขอใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และใบอนุญาตอื่นๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

GULF

กุมภาพันธ์ 2565 GULF จับมือ ซีพี รุกธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์

เป็นการขยายธุรกิจพลังงานสะอาด โดยจับมือกับ บริษัท อัลเตอร์วิม จำกัด (Altervim) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมกันจัดตั้ง บริษัท เอจี โคราช จำกัด (AG Korat) ถือหุ้นฝั่งละ 50% เพื่อดำเนินธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) และพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นดิน (Solar Farm) โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา

พฤษภาคม 2565 GULF จับมือ SCC ขยายธุรกิจโซลาร์รูฟ

เป็นการต่อยอดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย จับมือกับ บริษัท เอสซีจีคลีนเนอร์ยี่ จำกัด (SCG Cleanergy) บริษัทย่อยของ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ร่วมกันจัดตั้ง บริษัท เอสจี โซล่าร์ จำกัด (SG Solar) ถือหุ้นฝั่งละ 50% เพื่อดำเนินธุรกิจโซลาร์รูฟ ให้แก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมที่อยู่ในเครือข่ายของ GULF และ SCC

GULF

พฤษภาคม 2565 GULF จับมือ CRC ติดตั้งโซลาร์รูฟขายไฟให้กลุ่มเซ็นทรัล

GULF ร่วมกับ บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด (CRCTWD) บริษัทย่อยของ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท กรีนเจ็น เอ็นเนอร์จี จำกัด (GGE) ถือหุ้นฝั่งละ 50% โดยมีเป้าหมายดำเนินธุรกิจโซลาร์รูฟเพื่อขายไฟฟ้าให้กลุ่มเซ็นทรัล นำร่องที่ร้านไทวัสดุ 5 สาขา ก่อนจะขยายเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

พฤษภาคม 2565 GULF จับมือ GUNKUL ลุยโครงการพลังงานสะอาด 1,000 MW

GULF เข้าลงนามในสัญญาความร่วมมือในการลงทุนและพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน กับ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL โดยมีเป้าหมายผลิตไฟฟ้าร่วมกัน จำนวน 1,000 MW ภายใน 5 ปี ภายใต้การร่วมทุนดังกล่าวทั้งคู่จะถือหุ้น 50% เท่ากัน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้ประสบการณ์ด้านธุรกิจสาธารณูปโภค และเครือข่ายธุรกิจของ GULF ผนวกกับความเชี่ยวชาญของ GUNKUL ในการออกแบบและก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบไฟฟ้าที่ครอบคลุมตั้งแต่โรงไฟฟ้า ระบบส่งและจำหน่ายไฟฟ้า จนถึงผู้ใช้ไฟฟ้าแบบครบวงจร

GULF

มิถุนายน 2565 GULF ซื้อกองทุน Binance Labs ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลและบล็อกเชน

ล่าสุด GULF ทุ่มงบ 340 ล้านบาท เข้าลงทุนกองทุน Binance Labs ซึ่งเป็น Venture Capital ของกลุ่ม Binance ที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และเทคโนโลยีบล็อกเชน การลงทุนครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ GULF ร่วมลงทุนในโครงการที่มีศักยภาพ ผ่านการคัดสรรโดยผู้จัดการกองทุนชั้นนำ และเข้าไปมีส่วนร่วมใน Ecosystem ของ Binance ที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างรวดเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน