Stock

เคลียร์ข้อสงสัย ‘SCB -SCBB- SCBX’ ก่อนเข้าเทรด 27 เม.ย.นี้

เคลียร์ข้อสงสัย “SCB- SCBB-SCBX” ก่อนเข้าเทรด 27 เม.ย.นี้  หลายคนอาจจะสับสนระหว่างของตัวย่อต่างกันอย่างไร

การปรับโครงสร้างธุรกิจของธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB สู่การเป็น Holding Company ในชื่อใหม่ว่าบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX กำลังเดินทางมาถึงช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว หลังจากผู้ถือหุ้นให้การตอบรับกระบวนการแลกหุ้น (Tender Offer) สูงถึง 99% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 90%

ดังนั้นวันที่ 27 เมษายน 2565 จะมีการเพิกถอนหุ้น SCB ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และนำหุ้น SCBX เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเป็นทางการ เพื่อเดินหน้าแผนยุทธศาสตร์ยานแม่ มุ่งยกระดับองค์กรสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค และธุรกิจแพลตฟอร์มอย่างเต็มรูปแบบ

SCBX

เคลียร์ข้อสงสัย ก่อนเทรด 27 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ ก็มีประเด็นที่หลายคนอาจจะสับสนระหว่างของตัวย่อ SCB, SCBB และ SCBX ว่าแต่ละตัวย่อนี้ต่างกันอย่างไร เป็นของบริษัทไหน และในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร? บทความนี้สรุปมาให้เข้าใจแบบชัดๆ

SCB คือ ตัวย่อเดิมของธนาคารไทยพาณิชย์
SCB เดิมเป็นตัวย่อของหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันไม่ได้อยู่ในกระดานเทรดหุ้นแล้ว เพราะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น SCBB เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

SCBB คือ ตัวย่อใหม่ของธนาคารไทยพาณิชย์
SCBB ชื่อย่อใหม่ของหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งดำเนินธุรกิจธนาคารพาณิชย์เท่านั้น ปัจจุบันเป็นหุ้่นที่กำลังเทรดในตลาด แต่จะไม่สามารถนำไปแลกหุ้น SCBX ได้ และหุ้น SCBB จะถูกถอนออกจากตลาดในวันที่ 27 เมษายน 2565

หากใครยังถือ SCBB จะเป็นการลงทุนในธุรกิจของธนาคารไทยพาณิชย์นอกตลาดหุ้น จึงขาดสภาพคล่องในการซื้อขายและไม่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับ Capital gain ดังนั้น จึงแนะนำว่าไม่ควรเข้าไปซื้อหุ้น SCBB แล้ว เพราะการลงทุนหุ้นนอกตลาดนั้นมีความเสี่ยงสูงมาก โดยเฉพาะกับนักลงทุนรายย่อย

SCBX

SCBX คือ ตัวย่อของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)
SCBX เป็นตัวย่อใหม่ของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ที่กำลังจะเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันที่ 27 เมษายนนี้ ซึ่งผู้ถือหุ้นของ SCBX ก็คือนักลงทุนที่ตัดสินใจนำหุ้น SCB มาแลกเมื่อวันที่ 2 มีนาคม – 18 เมษายน ที่ผ่านมา

สำหรับ SCBX จะถูกนำมาคำนวณในดัชนี SET, Financials Industry, Banking Sector, SET50, SET100, SETCLMV และ SETTHSI ณ สิ้นวันที่หลักทรัพย์เข้าทำการซื้อขายเป็นวันแรก อย่างไรก็ตาม นักลงทุนที่ถือหุ้น SCBX ต้องรอคำนวณมูลค่าหุ้นใหม่ที่จะเข้ามาทำการซื้อขายในวันแรก

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร บมจ. เอสซีบี เอกซ์ (SCBX) และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCBB) เปิดเผยว่า การตอบรับกระบวนการแลกหุ้นที่ดีในครั้งนี้ สื่อถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ ในการปรับโครงสร้างทางธุรกิจของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ พร้อมสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นที่มีต่อแผนยุทธศาสตร์ยานแม่

SCBX
อาทิตย์ นันทวิทยา

นอกจากนี้ เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่ากระบวนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพและความคล่องตัวในการเติบโตของธุรกิจในหลายด้าน เพิ่มขีดความสามารถในการสร้างมูลค่าจากธุรกิจใหม่ในอุตสาหกรรมการเงินเทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งเพิ่มความชัดเจนในการทำธุรกิจของกลุ่มฯ ให้สามารถขยายและพัฒนาธุรกิจใหม่ที่มีอนาคตได้อย่างเต็มที่ มีการแบ่งแยกการกำกับดูแลและการบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างชัดเจน และจะนำไปสู่โอกาสที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน