Stock

หุ้นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รับข่าวดี ‘บีโอไอ’ ยกเว้นภาษีสูงสุด 5 ปี

เปิดหุ้นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รับข่าวดี จาก”บีโอไอ” ยกเว้นภาษีสูงสุด 5 ปี มาสำรวจกันหุ้นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันมีกี่ราย

กลายเป็นข่าวดีทันทีของกลุ่มธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ มีมติอนุมัติปรับปรุงสิทธิประโยชน์การให้ ส่งเสริมลงทุนกิจการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า (Charging Station) กรณีที่มีหัวจ่ายประจุไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 40 หัวจ่าย เป็นประเภท Quick Charge ไม่น้อยกว่า 25% ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5 ปี ส่วนกรณีอื่นๆ ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินนิติบุคคล 3 ปี

แนวทางดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่กำหนดเป้าหมายการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้อย่างน้อย 30% ของปริมาณการผลิตรถยนต์ หรือ 750,000 คัน (เป็น BEV: Battery Electric Vehicle 375,000 คัน) ภายในปี 2030 จึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานของสถานีอัดประจุไฟฟ้า เพื่อรองรับการใช้งานที่จะเติบโตขึ้นและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการเลือกใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

สำรวจหุ้นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ในปัจจุบัน

ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์โดยตรงจากแพ็กเกจสนับสนุนนี้ ก็คือกลุ่มธุรกิจให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า บทความนี้จึงทำการรวบรวมรายชื่อหุ้นที่เริ่มลงทุนและเปิดให้บริการสถานีชาร์จตามจุดต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้วมาฝาก

1. PTT หรือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
กลุ่มปตท. มีการลงทุนใน EV Charging Station ผ่าน ARUN PLUS บริษัทย่อยที่ PTT ถือหุ้น 100% โดยพัฒนาภายใต้แบรนด์ “ออน-ไอออน”(on-ion) ล่าสุดได้เปิดให้บริการแล้วที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) True Digital Park และศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ พร้อมทั้งมีแผนขยายเพิ่มอีกกว่า 1,000 เครื่อง เน้นจุดตั้งในพื้นที่ศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศภายในปี 2565

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

2. OR หรือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)
สำหรับ OR มีการลงทุนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน PTT Station ของตัวเอง โดยร่วมกับ EVLOMO พัฒนาภายใต้แบรนด์ “EV Station PluZ” ที่เปิดให้บริการแล้วกว่า 100 จุดทั่วประเทศ และตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มเป็น 300 จุด ภายในปี 2565 พร้อมด้วยการขยายสถานีชาร์จไปนอก PTT Station อีก 150 จุด

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

 

3. EA หรือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)
ปัจจุบัน EV ติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า “EA Anywhere” แล้วกว่า 500 สถานีทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อาทิ พื้นที่ของ Simaparagon, BigC, MaxValu, FN Outlet, The Walk, Index Liveingmall, Dohome, Global House และโครงการหมู่บ้าน-คอนโดมิเนียม รวมถึงสถานีบริการน้ำมัน SUSCO, Caltex เป็นต้น โดยบริษัทมีเป้าหมายจะมีอย่างน้อย 1,000 สถานีทั่วประเทศ

4. DELTA หรือ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ล่าสุดติดตั้งที่สำนักงาน MEA แล้ว 11 สถานี รวมถึงในพื้นที่ราชการและเอกชน เช่น ศูนย์ราชการ, จุฬา, CP Tower, MBK และ 7-11 ทั้งนี้ คาดว่าปี 2565 จะติดตั้งแล้วเสร็จรวม 62 สถานี ขณะเดียวกันยังเน้นติดตั้งสถานีชาร์จสำหรับที่อยู่อาศัยอีกด้วย

5. BCP หรือ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในสถานีให้บริการน้ำมันบางจาก อีกทั้งยังได้ร่วมกับค่ายรถยนต์ MG เปิดตัวสถานีชาร์จไฟฟ้า “MG Super Charge” ทั้งนี้ ปัจจุบัน BCP เปิดให้บริการสถานีชาร์จแล้วทั้งหมด 67 สถานี และมีแผนจะขยายจำนวนสถานีชาร์จให้ได้ตามเป้าหมาย 100 สาขา ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศภายในปีนีh

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

 

6. PTG หรือ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน)
ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) ติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EleX by EGAT ภายในสถานีบริการน้ำมันพีที โดยล่าสุดเปิดตัวไปแล้ว 18 สถานี พร้อมตั้งเป้าขยายเป็น 35 สถานีภายในปี 2565

7. SIRI หรือ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)
เริ่มดำเนินการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ และโครงการแนวราบระดับเซ็กเมนต์ B ขึ้นไปในทุกโครงการของแสนสิริ ตั้งเป้าติดตั้ง 1,500 เครื่องภายใน 3 ปี (2565-2567) ปัจจุบันนำร่องโครงการคอนโดมิเนียมไปแล้ว 95 หัวชาร์จ (50 เครื่อง) ใน 28 โครงการ

8. CPALL หรือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
ปัจจุบันร่วมกับ EA หรือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าข้างร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven โดยวางเป้าหมายให้ได้ 100 สาขา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Green Building ตามแนวทางนโยบาย 7 GO Green

ทั้งหมดนี้เป็นการรวบรวมรายชื่อหุ้นต่างๆ ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากนโยบายส่งเสริมลงทุนกิจการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า (Charging Station) ซึ่งก็คัดมาเฉพาะหุ้นที่เริ่มดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว รวมทั้งเห็นทิศทางในการขยายสถานีชาร์จอย่างต่อเนื่องและชัดเจน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน