Stock

จับตา ‘หุ้น PTTEP’ ลุ้นกำไรโค้งแรกทุบสถิติสูงสุด!!!

จับตาหุ้น PTTEP ลุ้นกำไรโค้งแรก แทบจะหนึ่งเดียวในตลาดหุ้นไทย ประกอบธุรกิจหลักในการสำรวจและขุดเจาะแหล่งน้ำมันดิบ เป็นธุรกิจที่มีความสัมพันธ์โดยตรง กับการเคลื่อนของราคาน้ำมันดิบ ได้ประโยชน์เต็มที่เมื่อราคาน้ำมันขึ้น เสียประโยชน์เมื่อราคาน้ำมันเป็นขาลง

จากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสยืนอยู่ในระดับที่สูงไปตลอดทั้งปี ด้วยกำลังการผลิตทั่วโลกที่ตึงตัว เนื่องจากภาวะสงครามระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครน ดังนั้นหุ้นที่มีโอกาสได้รับผลประโยชน์สูงสุด คงหนีไม่พ้น PTTEP หรือ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ผู้นำในธุรกิจด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

นั่นเพราะว่า PTTEP เป็นหุ้นน้ำมันต้นน้ำ (Upstream) แทบจะหนึ่งเดียวในตลาดหุ้นไทย ที่ประกอบธุรกิจหลักในการสำรวจและขุดเจาะแหล่งน้ำมันดิบ เป็นธุรกิจที่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับความเคลื่อนของราคาน้ำมันดิบ คือ ได้ประโยชน์เต็มที่เมื่อราคาน้ำมันเป็นขาขึ้น และเสียประโยชน์เมื่อราคาน้ำมันเป็นช่วงขาลง

PTTEP

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า PTTEP จะประกาศผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1 ของปี 2565 ในวันที่ 28 เมษายนนี้ เราจึงได้สำรวจความคิดเห็นจากบทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ ที่มีประมาณการณ์แนวโน้มผลการดำเนินงานและมุมมองการลงทุนต่อหุ้น PTTEP ดังนี้

‘บัวหลวง’ คาดกำไรหลัก PTTEP ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติกาล

เริ่มกันที่ บล.บัวหลวง มองว่าไตรมาส 1/2565 จะเป็นการเริ่มต้นที่ยอดเยี่ยมของปีสำหรับ PTTEP จากการเติบโตของกำไรหลักที่แข็งแกร่ง คาดว่าจะอยู่ที่ 20,007 ล้านบาท (ไม่รวมรายการพิเศษ) ปรับเพิ่มขึ้น 131% จากปีก่อน  ถือว่าจะเป็นการรายงานกำไรหลักประจำไตรมาสที่สูงสุดเป็นประวัติกาลของบริษัท โดยมีปัจจัยหนุนการเติบโตมาจากปริมาณขายปิโตรเลียมที่เพิ่มขึ้น ราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยที่สูงขึ้น และต้นทุนต่อหน่วยที่ลดลง

ขณะที่ในไตรมาส 2/2565 กำไรหลักมีแนวโน้มแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลก มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก ประกอบกับราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยที่สูงขึ้น เพราะอุปทานจากรัสเซียที่อาจลดลงนั้นส่งผลให้ตลาดน้ำมันตึงตัวยิ่งขึ้น ซึ่งจะหนุนราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวสูงขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ จึงได้ปรับสมมติฐานราคาน้ำมันดิบปี 2565 ขึ้น 18% มาอยู่ที่ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ดังนั้น จึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2565 ของ PTTEP ขึ้น 24% มาอยู่ที่ 63,008 ล้านบาท และปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2565 เป็น 172 บาท จากเดิม 145 บาท พร้อมคงคำแนะนำ “ซื้อ”

PTTEP

 

‘หยวนต้า’ ชี้ขาดทุน Hedging ก้อนโต แต่พื้นฐานยังแข็งแกร่ง

ด้าน บล.หยวนต้า เปิดเผยว่า PTTEP มีอนุพันธ์ป้องกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน 15.4 ล้านบาร์เรล เพราะฉะนั้น การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันจึงทำให้คาดว่าในไตรมาส 1/2565 บริษัทจะขาดทุน Hedging ราว 8.100 ล้านบาท แต่ประเมินว่าส่วนใหญ่กว่า 6,400 ล้านบาท จะเกิดจากการ Mark to market ราคาน้ำมันสิ้นงวดไตรมาสแรก หากราคาน้ำมันไตรมาส ถัดไปอ่อนตัวลง PTTEP ก็สามารถบันทึกเป็นกำไร Hedging กลับมาได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หากนับเฉพาะผลการดำเนินงานปกติ ถือว่ายังคงแข็งแกร่งจากราคาขายและยอดขายที่สูงขึ้นมาก จึงประมาณกำไรสุทธิปี 2565 ที่ 66,000 ล้านบาท นับเป็นการขึ้นสู่ระดับสูงสุดใหม่ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น PTTEP ที่ราคาเป้าหมาย 160 บาท โดยยังเป็นหุ้นที่เป็นตัวเลือกหลักในระยะนี้ และมองว่าในอีก 3 เดือนข้างหน้า PTTEP จะได้รับประโยชน์จากภาวะราคาพลังงานแพง 

‘เอเชีย เวลท์’ มองโมเมนตัมบวกจากราคาน้ำมันและแหล่งปิโตรเลียมแห่งใหม่

ขณะที่ บล.เอเชีย เวลท์ ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” พร้อมปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 168 บาท จากเดิม 140 บาท เพื่อสะท้อนโมเมนตัมเชิงบวก เนื่องจากการปรับประมาณการราคาน้ำมันดิบเป็น 85 เหรียญต่อบาร์เรล และผลประกอบการที่ดีขึ้นจากการทยอยเริ่มดำเนินงานของแหล่งผลิตปิโตรเลียมใหม่ โดยประเมินกำไรปกติในไตรมาส 1/2565 อยู่ที่ 17,700 ล้านบาท

สรุปมุมมองนักวิเคราะห์ต่อหุ้น PTTEP

PTTEP

 หมายเหตุ | บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำหรือแนะนำให้ซื้อ ถือหรือขายหุ้นแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน