Stock

สแกนหุ้น ‘ROE’ และ ‘ROA’ สูง สำหรับนักลงทุนสายพื้นฐาน

การลงทุนในช่วงนี้เราอาจจะต้องกลับเน้นในหุ้นพื้นฐานกันมากขึ้น ซึ่งอัตราส่วนทางการเงิน (Financial Ratio) ที่สามารถใช้วัดประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทนั้นมีอยู่ 2 ตัวยอดฮิต ได้แก่ อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (Return on Asset: ROA) และอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity: ROE) 

สแกนหุ้น ROE และ ROA สูง

สูตร ROE = (กำไรสุทธิของกิจการ / ส่วนของผู้ถือหุ้น) × 100

สูตร ROA = (กำไรสุทธิของกิจการ / ทรัพย์สิน) × 100

ความแตกต่างของ ROE และ ROA คือ การวัดความสามารถในการทำกำไร โดย ROE จะคิดเฉพาะส่วนของผู้ถือหุ้น ซึ่งมาจากสินทรัพย์ลบหนี้สิน เพื่อต้องการหาผลตอบแทนต่อส่วนทุนที่บริษัทได้ลงทุนไป ขณะที่ ROA จะคิดจากสินทรัพย์ทั้งในส่วนของผู้ถือหุ้นและหนี้สิน เช่น ที่ดิน อาคาร เครื่องจักร ฯลฯ เพื่อต้องการสะท้อนให้เห็นถึงผลกำไรที่ได้รับเมื่อเทียบกับทรัพย์สินที่ใช้ไป ทั้งนี้ ทั่วไปแล้ว ROE มักจะมากกว่า ROA เป็นเรื่องปกติ เนื่องจาก ‘สินทรัพย์’ จะมีค่ามากกว่า ‘ส่วนของผู้ถือหุ้น’ 

โดยทฤษฎีแล้ว ยิ่งค่า ROE และ ROA สูง ก็ยิ่งดี เนื่องจากตีความได้ว่าบริษัทมีความสามารถในการทำกำไรที่สูง จนสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น แต่อย่างไรก็ตาม ในการวิเคราะห์ ROA และ ROE เราต้องเปรียบเทียบข้อมูลกับบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน หรือมีรูปแบบธุรกิจใกล้เคียงกัน เพราะแต่ละธุรกิจย่อมมีธรรมชาติที่ไม่เหมือนกัน

เราจึงได้ทำการคัดหุ้นพื้นฐานแกร่งที่มี ROE และ ROA สูงที่สุด 10 อันดับแรกของขนาดใหญ่ที่ถูกคำนวณในดัชนี SET 100 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) มาฝากทุกคนกัน สำหรับเป็นไกด์ไลน์การลงทุนในระยะยาว

10 หุ้นพื้นฐานแกร่ง ROE สูง

ROE stock@300x 100

ที่มา : SETSMART ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ข้อมูล ณ ไตรมาส 1/2565

10 หุ้นพื้นฐานแกร่ง ROA สูง

ROA stock@300x 100

 ที่มา : SETSMART ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ข้อมูล ณ ไตรมาส 1/2565

ROE และ ROA ถือเป็นอัตราส่วนหนึ่งซึ่งใช้วัดประสิทธิภาพของบริษัทที่เราสนใจได้ดี เพราะช่วยบอกว่าบริษัทสร้างผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ และเงินลงทุนที่มีทั้งหมดได้ดีแค่ไหน สำหรับหุ้นข้างต้นนี้ ถือว่าเป็นหุ้นที่มี ROE และ ROA โดดเด่น ปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง แต่นี่เป็นการวิเคราะห์ในเบื้องต้นเท่านั้น นักลงทุนต้องศึกษาปัจจัยพื้นฐานในประเด็นอื่นๆ ประกอบด้วย เพื่อจะได้ตัดสินใจลงทุนได้ครอบคลุมทุกมิติยิ่งขึ้น

หมายเหตุ : การคัดกรองหุ้นในบทความนี้ใช้เพื่อศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน