Stock

ปัจจัยลบ ‘เฟด-รัสเซีย-ไอเอ็มเอฟ’ ฉุด ‘ดาวโจนส์’ ไหลไม่หยุด ร่วงกว่า 400 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (25 ม.ค.) ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางแรงเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ก่อนหน้าการประชุมของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายธนาคารกลางสหรัฐ ที่บดบังการรายงานผลประกอบการอันแข็งแกร่งของหุ้นบลูชิพจำนวนหนึ่ง รวมถึง ไอบีเอ็ม และ 3เอ็ม

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 33,876.62 จุด ร่วงลง 487.88 จุด หรือ 1.42% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,315.49 จุด ลดลง 94.64 จุด หรือ 2.15% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,461.77 จุด ดิ่งลง 393.36 จุด หรือ 2.84%

วันนี้ ดัชนีความผันผวน CBOE หรือ CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท พุ่งขึ้น 15.69% สู่ระดับ 34.59 ขณะที่ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงอย่างหนัก หลังการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

LINE ALBUM Stocksbitcoin ๒๑๑๑๒๐

ตลาดจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระหว่างวันที่ 25-26 มกราคมนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายต่างแสดงความเห็นสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ขณะที่ FedWatch Tool ของ ซีเอ็มอี กรุ๊ป บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากถึง 100% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมีนาคม  ซึ่งเป็นเดือนที่เฟดยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) พร้อมกับคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้

ตลาดยังตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน จากการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)  ลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ลงมาอยู่ที่ 4.4% จากเดิมที่ประเมินไว้ว่า จะขยายตัว 4.9% โดยระบุว่าได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภาวะคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน โดยก่อนหน้านี้ นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียกังวลอย่างมาก ถึงข่าวที่ว่า สหรัฐได้เตรียมกำลังทหาร 8,500 นายพร้อมเคลื่อนพลไปยังยุโรป หากวิกฤตการณ์ยูเครนเลวร้ายลง

คำกล่าวของนายเพสคอฟ ตอกย้ำถ้อยแถลงของเขา เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ที่ว่า สหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กำลังเพิ่มความตึงเครียดต่อสถานการณ์ในยูเครน

ทางด้านนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่า นาโตได้เสริมกำลังทหารทั้งทางบก ทะเล และทางอากาศตามพรมแดนฝั่งตะวันออก เนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่รัสเซียอาจทำการโจมตียูเครนในไม่ช้า

ทั้งนี้ รัสเซียกำลังตรึงกำลังทหารเกือบ 100,000 นายประชิดชายแดนยูเครน และอาจบุกโจมตียูเครนในไม่ช้า ขณะที่การเจรจาระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกเพื่อแก้ไขความขัดแย้งเกี่ยวกับยูเครนยังคงไม่มีความคืบหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo