Stock

แรงซื้อช่วงท้ายตลาด หนุน ‘ดาวโจนส์’ พลิก ปิดบวก 99.13 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก สหรัฐ พลิกกลับมาปิดในแดนบวกได้ เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น แรงหนุนจากการเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรในช่วงท้ายตลาด หลังทรุดตัวลงกว่า 1,000 จุด ระหว่างวัน ผลจากความกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด รวมทั้งความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,364.50 จุด เพิ่มขึ้น 99.13 จุด หรือ 0.29%, ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,410.13 จุด เพิ่มขึ้น 12.19 จุด หรือ 0.28% และดัชนี แนสแด็กปิดที่ 13,855.13 จุด เพิ่มขึ้น 86.21 จุด หรือ 0.63%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อในช่วงท้ายตลาด หลังจากดัชนีหลักทั้ง 3 ดัชนี ทรุดตัวลงอย่างหนักในระหว่างวัน โดยเฉพาะดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 1,000 จุด

LINE ALBUM Stocksbitcoin 220125

มาร์โค โคลาโนวิค นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน แสดงความเห็นว่า การทรุดตัวของสินทรัพย์เสี่ยงในช่วงที่ผ่านมานั้นอาจจะยุติลงแล้ว เมื่อพิจารณาจากสัญญาณบ่งชี้ทางเทคนิคที่ระบุว่า ตลาดได้เข้าสู่เขต “Oversold” และบรรยากาศการซื้อขายสู่ภาวะหมี (Bear Market) ซึ่งหมายความว่า ตลาดอาจจะอยู่ในช่วงท้ายของการปรับฐาน (Correction)

นักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่า แรงเทขายอาจจะมาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว เมื่อดูจากดัชนีความผันผวน CBOE หรือ CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท พุ่งขึ้นแตะระดับ 38.47 เมื่อคืนนี้ อันเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 โดยหากดัชนีความผันผวนพุ่งขึ้นทะลุระดับ 38 แล้ว ตลาดก็มีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้น

ในระหว่างวันนั้น หุ้นทั้ง 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวในแดนลบ แต่ในช่วงปิดตลาด มีหุ้น 3 กลุ่มที่ปิดในแดนบวก นำโดยหุ้นกลุ่มสินค้าผู้บริโภค

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนอย่างใกล้ชิด หลังมีรายงานว่า สหรัฐและอังกฤษได้สั่งการให้ครอบครัวของเจ้าหน้าที่ทูตเดินทางออกจากยูเครนในทันที และแนะนำให้พลเมืองของทั้ง 2 ประเทศ ทำตามด้วย

ขณะที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ประกาศเสริมกำลังทหารทั้งทางบก ทะเล และทางอากาศตามพรมแดนฝั่งตะวันออก เนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่รัสเซียอาจทำการโจมตียูเครนในไม่ช้า

ทางด้านรัสเซียตรึงกำลังทหารเกือบ 100,000 นายประชิดชายแดนยูเครน ขณะที่การเจรจาระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกยังคงไม่มีความคืบหน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูผลการประชุมเฟด ซึ่งจะมีการแถลงในวันพุธนี้ (26 ม.ค.) ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันของพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม ตามเวลาไทย ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 4 ครั้งในปีนี้ และจะเริ่มปรับลดขนาดงบดุลในเดือนกรกฎาคม หรือเร็วกว่านั้น จากปัจจุบันที่พุ่งสูงกว่า 8 ล้านล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo