Stock

โดดเด่นถ้วนหน้า!! ‘หุ้นแบงก์’ ปี 2564 กำไรฟื้น – ลุ้นจ่ายปันผล

สรุปงบครบทุกตัว หุ้นแบงก์ ปี 2564 กำไรฟื้นโดดเด่น ทำกำไรสุทธิรวมกันอยู่ที่ 182,939 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 32% จากปี 2563 ที่มีกำไรสุทธิรวมกันอยู่ที่ 138,303 ล้านบาท

รายงานผลประกอบการงวดประจำปี 2564 ของหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ (Banking Sector) 10 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) ประกาศออกมาครบถ้วนแล้ว โดยภาพรวมถือว่าดูดีกว่าปีที่ผ่านมาอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรายได้ หรือบรรทัดสุดท้ายอย่างกำไรสุทธิ ซึ่งกลับมาอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งอีกครั้ง

หุ้นแบงก์

และอย่างที่เคยบอกไปว่างบของหุ้นธนาคารมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อทิศทางตลาดหุ้น เพราะสามารถสะท้อนแนวโน้มของอุตสาหกรรมอื่นๆ และภาพรวมของเศรษฐกิจได้เลย บทความนี้จึงไม่พลาดที่จะพามาเจาะลึกรายละเอียดผลการดำเนินงานของหุ้นธนาคารปี 2564 เพื่อมองแนวโน้มไปสู่การกำหนดทิศทางการลงทุนในอนาคต

หุ้นแบงก์ กำไรถ้วนหน้าปี2564 

สำหรับภาพรวมปี 2564 หุ้นธนาคารทั้ง 10 ตัว ประกอบด้วย BAY, BBL, CIMBT, KBANK, KKP, KTB, SCB, LHFG, TISCO และ TTB ทำกำไรสุทธิรวมกันอยู่ที่ 182,939 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 32% จากปี 2563 ที่มีกำไรสุทธิรวมกันอยู่ที่ 138,303 ล้านบาท  สามารถเรียงลำดับตามอัตราการเติบโตออกมาเป็นรายธนาคาร ได้ดังนี้ 

หุ้นแบงก์

หุ้นแบงก์


สำหรับธนาคารที่มีกำไรเติบโตมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ 1. CIMBT หรือ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) 2. BBL หรือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ 3. BAY หรือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จากข้อมูลจะเห็นว่าหุ้นธนาคารปี 2564 กลับมาโดดเด่นอีกครั้ง โดยกำไรสุทธิเติบโตแทบทุกแห่ง ยกเว้น LHFG หรือ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่มีกำไรปรับลดลง เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น หลัง CTBC (สถาบันการเงินชั้นนำจากไต้หวัน) เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งมีนโยบายให้ธนาคารตั้งสำรองเพิ่มขึ้น 

โดยสาเหตุของการเติบโตของหุ้นธนาคาร นั้นมาจากยอดสินเชื่อที่เริ่มฟื้นตัว ประกอบกับลูกหนี้ที่ต้องให้การช่วยเหลือเริ่มลดลง จึงทำให้พอร์ตสินเชื่อโดยรวมดูดีขึ้น ขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้แก่ การบริหารสินทรัพย์ ค่าธรรมเนียมโบรกเกอร์ และประกัน ก็สามารถฟื้นตัวได้ดีเช่นกัน นอกจากนี้ หนี้เสีย (NPL) ก็ปรับลดลงแทบทุกธนาคาร โดยเฉลี่ยแล้วลดลง ประมาณ 0.2-0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา 

ประเด็นที่ต้องติดตามต่อไปสำหรับหุ้นธนาคาร นั่นคือการจ่ายปันผลประจำปี จะทยอยประกาศออกมาในเร็วๆ นี้ โดยอัตราเงินปันผลหุ้นธนาคารกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง เพราะธนาคารแห่งประเทศไทย คลายล๊อกให้สามารถจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานประจำปี 2564 ในอัตราไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิ 

หุ้นแบงก์

เพราะฉะนั้น หลายฝ่ายจึงประเมินกันว่าเงินปันผลปี 2564 ของหุ้นกลุ่มธนาคารจะมี Upside เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากปัจจัยบวกจากมาตการผ่อนคลายของธนาคารแห่งประเทศไทย และการเติบโตของกำไรสุทธิ

ทั้งนี้ บทความนี้เป็นการสรุปงบเบื้องต้นของธุรกิจธนาคารเท่านั้น นักลงทุนอย่าลืมไปเจาะรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมในงบการเงินด้วย ซึ่งตัวเลขสำคัญของหุ้นกลุ่มธนาคารที่ต้องรู้ ประกอบด้วย NPL Ratio, Coverage Ratio, รายได้จากดอกเบี้ย, Net Interest Margin, รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย และ Cost to Income Ratio เป็นต้น เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลให้ครบทุกมิติ

หมายเหตุ | บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำหรือแนะนำให้ซื้อ ถือหรือขายหุ้นแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน