Stock

หุ้น PTTEP ดีดทำนิวไฮ ลุ้นราคาน้ำมันดิบทะลุ 100 เหรียญ

ราคาหุ้น PTTEP บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)  หรือ ปตท.สผ. กลับมาวิ่งกระฉูดอีกครั้ง โดยรายล่าสุด (ณ วันที่ 19 ม.ค.65) ปิดที่ระดับ 127.50 บาท ถือว่าเป็นการทำนิวไฮในรอบเกือบ 2 ปี นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 และเมื่อสำรวจผลตอบแทนย้อนหลังหุ้น PTTEP ในรอบ 1 ปี พบว่าราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้นมาแล้วถึง 13.33%

สาเหตุที่ราคาหุ้น PTTEP วิ่งเป็นม้าแบบนี้ ไม่ใช่เพราะอะไรใหม่ แต่มาจากทิศทางราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 7 ปี ล่าสุดสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ราคาอยู่ที่ระดับ 85.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมีนาคม ราคาอยู่ที่ 87.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

PTTEP

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น เนื่องจากกลุ่มกบฏฮูตีซึ่งได้รับการหนุนหลังจากประเทศอิหร่าน ได้ก่อเหตุโจมตีพื้นที่ชั้นในของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ใกล้กับบริษัทน้ำมันแห่งชาติอาบูดาบี เมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้รถบรรทุกน้ำมัน 3 คัน เกิดเพลิงลุกไหม้และระเบิดขึ้น มีผู้บาดเจ็บ 6 ราย และผู้เสียชีวิต 3 ราย

ทั้งนี้ UAE ถือเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ในกลุ่มโอเปก และเป็นอันดับ 8 ของโลก ขณะที่บริษัท ADNOC เป็นผู้ควบคุมการผลิตน้ำมันในอาบูอาบี ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันดิบส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งการถูกโจมตีสาธารณูปโภคด้านน้ำมันของ UAE โจมตีสาธารณูปโภคด้านน้ำมันของ UAE ทำให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

บทวิเคราะห์ราคาน้ำมันจาก Goldman Sachs Group ระบุว่ามีแนวโน้มที่ราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวขึ้นถึง 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2565จากสถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ประกอบกับแนวโน้มปริมาณน้ำมันดิบที่ค่อนข้างตึงตัว

PTTEP

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินว่าในระยะสั้น ราคาน้ำมันยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง เพราะมีปัจจัยเรื่องปริมาณสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ลดลงต่อเนื่อง การคลายความกังวลต่อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน และความต้องการใช้น้ำมันฟื้นตัว อีกทั้งยังมีการปิดซ่อมบำรุงท่อขนส่งน้ำมันของประเทศลิเบีย ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้น PTTEP ที่ประกอบธุรกิจพลังงานต้นน้ำ

โดยประเมินกำไรสุทธิปี 2565 ของ PTTEP อยู่ที่ประมาณ 51,000 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปี 2564 ทั้งนี้ วิเคราะห์บนสมมติฐานราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยที่ 67 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่หากราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นทุกๆ 1 เหรียญ จะหนุนกำไรของ PTTEP ให้เพิ่มขึ้นเหรียญละ 870 ล้านบาท และอัพไซด์ราคาเป้าหมายทีละ 2.3 บาท/หุ้น

สำรวจราคาเป้าหมายหุ้น PTTEP 

PTTEP

จากการรวบรวมข้อมูลเทรนด์ราคาน้ำมัน และบทวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ากำลังเป็นทิศทางขาขึ้นของหุ้น PTTEP ซึ่งเป็นกลุ่มพลังงานต้นน้่ำที่ได้ประโยชน์เต็มๆ จากการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบ

แต่ในระยะยาวก็ถือว่ายังมีประเด็นที่ต้องระวังเช่นกัน เพราะอย่างที่รู้กันว่าน้ำมันเป็นสินค้าการเมืองชนิดหนึ่ง ทำให้มีปัจจัยแวดล้อมจำนวนมาก ทั้งการเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC รวมถึงความตึงเครียดของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐ จีน และรัสเซีย

PTTEP

หมายเหตุ : บทความนี้เพื่อใช้สำหรับศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน