Stock

‘หมู-ไก่’ ราคาแพง หุ้นแบบไหนได้ประโยชน์?

หมู-ไก่ ราคาแพง สถานการณ์ปัจจุบันที่ราคาเนื้อสัตว์ทั้งหมูและไก่ปรับตัวแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาเนื้อหมูมีราคาสูงกว่ากิโลกรัมละ 200 บาท ขณะที่ราคาเนื้อไก่ก็สูงกว่ากิโลกรัมละ 65 บาท ถือว่าเป็นบวกต่อหุ้นที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเนื้อสัตว์

แต่ก่อนอื่นอยากให้มาทำความเข้าใจกันก่อนว่าปัจจัยที่ทำให้ราคาเนื้อหมูและเนื้อไก่ปรับตัวสูงขึ้นนั้นคืออะไร โดยสาเหตุหลักๆ มาจากการที่ผู้เลี้ยงสุกรแบกภาระต้นทุนไม่ไหว จากการระบาดของโรคแอฟริกันสไวน์ฟีเวอร์ (ASF) หรือ อหิวาต์สุกร ซึ่งระบาดในไทยมากว่า 3 ปีแล้ว

หมูไก่ราคาแพง หุ้นแบบไหนได้ประโยชน์?

ทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยจำนวนมากตัดสินใจปล่อยฟาร์มร้าง จนกระทั่งเนื้อหมูขาดตลาด โดยพบว่าในช่วงที่ผ่านมาจำนวนสุกรหายไปจากระบบถึง 10 ล้านตัว ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ความต้องการบริโภคเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติอีกด้วย

นอกจากนี้ ราคาไก่สดก็ขยับเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นสินค้าที่ทดแทนกันได้นั่นเอง  ก็คาดว่าราคาเนื้อหมูและเนื้อไก่ จะอยู่ในระดับสูงแบบนี้ปจนถึงช่วงตรุษจีน 2565

หมูไก่ราคาแพง

สำรวจหุ้นหมู-ไก่ รับอานิสงส์

สำหรับใน ตลาดหุ้นไทยมีบริษัทที่ประกอบธุรกิจฟาร์มสุกร-ฟาร์มไก่ และแปรรูปเนื้อสัตว์เพื่อขายในประเทศและส่งออกต่างประเทศ อยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่ หุ้น CPF หรือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน), หุ้น TFG หรือ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ หุ้น GFPT หรือ บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน)

แน่นอนว่าหุ้นกลุ่มนี้จะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการปรับขึ้นของราคาเนื้อหมูและไก่มากที่สุด เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในประเทศที่มีกำลังการผลิตเหลืออยู่ ขณะเดียวกัน ยังมีรายได้จากการส่งออกไปยังต่างประเทศ

1. หุ้น CPF หรือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) 219,586 ล้านบาท
คาดการณ์ราคาเป้าหมายเฉลี่ย (IAA Consensus) ปี 2565 ที่ 30.43 บาทต่อหุ้น

CPF เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยธุรกิจเลี้ยงสัตว์-แปรรูป (Farm-Processing) เป็นหนึ่งในสายธุรกิจของบริษัท ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ราว 30% โดยมาจากธุรกิจสุกรในไทย 10% ธุรกิจไก่ในไทย 10% และธุรกิจไก่ในเวียดนาม 10% อีกทั้งยังมีส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมซึ่งทำธุรกิจฟาร์มสุกรในจีนอีกด้วย

อีกหนึ่งความน่าสนใจของ CPF ก็คือการมีสินค้าทดแทนอย่าง Plant based meat ซึ่งเปิดตัวในไทยไปแล้ว และกำลังเตรียมส่งออกไปกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

หมูไก่ราคาแพง

2. หุ้น TFG หรือ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) 27,429 ล้านบาท
คาดการณ์ราคาเป้าหมายเฉลี่ย (IAA Consensus) ปี 2565 ที่ 6 บาทต่อหุ้น

ปัจจุบัน TFG มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจไก่ในไทย 60% ธุรกิจสุกรในไทย 30% และธุรกิจสุกรในเวียดนามอีกประมาณ 3-5% ซึ่งความน่าสนใจของ TFG คือเรื่องของ Valuation ที่ยังมี Upside อยู่มาก

3. หุ้น GFPT หรือ บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน)
มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) 16,048 ล้านบาท
คาดการณ์ราคาเป้าหมายเฉลี่ย (IAA Consensus) ปี 2565 ที่ 14.57 บาทต่อหุ้น

GFPT เน้นธุรกิจไก่แบบครบวงจน ตั้งแต่อาหารสัตว์ ฟาร์มเลี้ยงไก่พ่อแม่พันธุ์ ฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อ ธุรกิจชำแหละและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเนื้อไก่ จนถึงเนื้อไก่สด อาหารแปรรูปจากเนื้อไก่ อาหารปรุงสุกพร้อมรับประทาน ซึ่งจะได้รับประโยชน์ทางอ้อมจากราคาเนื้อหมูที่ผลักดันให้ราคาเนื้อไก่สูงขึ้นตาม

หมายเหตุ : บทความนี้เพื่อใช้สำหรับศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน