Stock

‘ดาวโจนส์’ ดีดกลับกว่า 200 จุด จับตา ‘ไบเดน’ แถลงมาตรการรับมือ ‘โควิด’ คาดไร้ล็อกดาวน์

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (21 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ดาวโจนส์ ดีดขึ้นอีกรอบ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า “โจ ไบเดน” จะไม่ล็อกดาวน์เศรษฐกิจ จากการระบาดของเชื้อไวรัสโอไมครอน ทั้งยังได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ที่เจอแรงเทขายไปก่อนหน้านี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 35,218.10 จุด ทะยานขึ้นมา 285.94 จุด หรือ 0.82% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,588.82 จุด ขยับขึ้น 20.80 จุด หรือ 0.46% และดัชนีแนสแด็กที่ 15,034.66 จุด บวก 53.72 จุด หรือ 0.36%

วันนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีกำหนดที่จะแถลงต่อชาวอเมริกัน เกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาล ในการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชน ให้เข้ารับการฉีดวัคซีน ท่ามกลางการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนในสหรัฐ

LINE ALBUM Stocksbitcoin ๒๑๑๒๒๑ 0

แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดน จะอนุมัติให้มีการแจกฟรี ชุดตรวจโควิด-19 แบบรู้ผลอย่างรวดเร็ว หรือ ATK จำนวน 500 ล้านชุดให้แก่ประชาชน เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 และจะจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์ของกองทัพสหรัฐ ไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ  ที่กำลังเผชิญปัญหาในการรับมือกับผู้ป่วยจำนวนมากในช่วงฤดูหนาวนี้

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐ จะย้ำเตือนชาวอเมริกันให้ตระหนัก แต่อย่าตระหนก เกี่ยวกับความรุนแรงของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน และจะเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิต

อย่างไรก็ดี คาดว่าประธานาธิบดีไบเดนจะไม่ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรอบนี้

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐแล้ว โดยคิดเป็นสัดส่วน 73% ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดในสหรัฐ ขณะที่สัดส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาลดลงเหลือเพียง 27% เท่านั้น

ขาขึ้นของตลาดในวันนี้ ยังได้แรงหนุนจากราคาหุ้นของไนกี้ อิงค์ ที่ทะยานขึ้นมา 6.5% หลังบริษัทรายงานผลประกอบการ และกำไร รายไตรมาส สูงกว่าที่คาดการณ์กันไว้ ทั้งยังแสดงความเชื่อมั่นว่า จะไม่มีปัญหาในเรื่องซัพพลายเชน ในปีงบการเงินใหม่ด้วย

เช่นเดียวกับหุ้นไมครอน เทคโนโลยี ที่ราคาพุ่งขึ้นถึง 9.9% จากการที่บริษัทคาดการณ์ว่ารายได้ไตรมาส 2 จะดีกว่าที่ประเมินไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo