Stock

‘ไออีเอ’ เตือนต้นปี 65 น้ำมันจ่อล้นตลาด ‘โอไมครอน’ ทำความต้องการร่วง

“ไออีเอ” เตือน โลกกำลังเผชิญภาวะ “น้ำมันล้นตลาด” คาดสถานการณ์รุนแรงขึ้น ต้นปี 2565 หลังการระบาดของ “โอไมครอน” ทำการเดินทางระหว่างประเทศ เจอผลกระทบอีกรอบ

สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ออก “รายงานตลาดน้ำมัน” ฉบับล่าสุด ระบุว่า ในปี 2565 ความต้องการน้ำมันโลก มีแนวโน้มที่จะลดลงกว่าที่ประเมินไว้ พร้อมปรับลดตัวเลขคาดการณ์ความต้องการน้ำม้นสำหรับปีนี้ และปีหน้าลงมาวันละ 100,000 บาร์เรล

LINE ALBUM น้ำมันขึ้นลง พลังานทดแทน ๒๑๑๒๑๕

ไออีเอ ประเมินว่า ในปี 2564 โลกจะมีความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้นวันละ 5.4 ล้านบาร์เรล ส่วนปี 2565 จะเพิ่มขึ้นวันละ 2.2 ล้านบาร์เรล ทำให้การบริโภคน้ำมันรายวัน ฟื้นตัวกลับไปอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 99.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ดี คาดว่า การฟื้นตัวดังกล่าวจะได้รับผลกระทบ จากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง โดยที่ความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน จะได้รับผลกระทบมากสุด  เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ได้ทำให้หลายประเทศออกมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศรอบใหม่แล้ว

รายงานระบุด้วยว่า ปริมาณน้ำมันกำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลก จากการเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส และการระบายน้ำมันจากคลังสำรองของชาติต่าง ๆ นำโดยสหรัฐ รวมทั้งการที่สหรัฐ แคนาดา และบราซิลเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน โดยประเมินว่า ในช่วงต้นปี 2565 ตลาดน้ำมันโลกจะมีปริมาณน้ำมันส่วนเกิน 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน

การเปิดเผยรายงานดังกล่าว ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท  ซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ สหรัฐ เมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ลดลง 56 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดตลาดที่ 70.73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา

วันนี้ (15 ธ.ค.) นักลงทุนยังรอดูการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ ของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐ (อีไอเอ) ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็น ของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 ธันวาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo