Stock

‘ดาวโจนส์-แนสแด็ก’ ดิ่งแรง หวั่น ‘เฟด’ เร่งขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นสหรัฐ เปิดซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (14 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ดัชนีหลัก ๆ ยังปรับตัวลดลง หลังข้อมูลเศรษฐกิจ แสดงให้เห็นว่า ราคาผู้ผลิตเพิ่มขึ้นสูงเกินคาด ทั้งนักลงทุนยังรอดูผลการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายเฟดด้วย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 35,542.14 จุด ปรับลงมา 108.81 จุด หรือ 0.31% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,621.61 จุด ขยับลงมา 47.36 จุด หรือ 1.01% และดัชนีแนสแด็กที่ 15,148.49 จุด ดิ่งลง 264.79 จุด หรือ 1.72%

ราคาหุ้น “ไฟเซอร์ อิงค์” บริษัทยารายใหญ่สุดของสหรัฐ ดีดตัวขึ้น ขานรับรายงานที่ระบุว่า ยาแพกซ์โลวิดของบริษัท มีประสิทธิภาพสูงในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19

LINE ALBUM Stocksbitcoin ๒๑๑๒๑๔

ไฟเซอร์ เปิดเผยว่า ผลการวิเคราะห์ขั้นสุดท้ายยืนยันว่า ยาแพกซ์โลวิดของทางบริษัทสามารถลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 89%  ทั้งข้อมูลยังระบุว่า ยาแพกซ์โลวิดมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

อย่างไรก็ดี ตลาดตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน จากดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ที่พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายน เพราะนักลงทุนกังวลว่า จะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า เมื่อเทียบเป็นรายปี ดัชนีพีพีไอ พุ่งขึ้น 9.6% เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุด นับตั้งแต่ที่มีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนพฤศจิกายน 2553 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 9.2% หลังจากดีดตัวขึ้น 8.8% ในเดือนตุลาคม

ส่วน ดัชนีพีพีไอพื้นฐาน ไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนพฤศจิกายน เมื่อเทียบรายเดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.4% โดยเมื่อเทียบรายปี ดัชนีพีพีไอพื้นฐาน พุ่งขึ้น 6.9% ซึ่งเป็นระดับสูงสุด นับตั้งแต่ที่มีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนสิงหาคม 2557 แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.2%

นักลงทุน ยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะสิ้นสุดลงในวันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) ด้วย โดยก่อนหน้านี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) เร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจะปูทางให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo