Stock

‘เจพีมอร์แกน’ เชียร์นักลงทุน ‘เข้าซื้อหุ้น’ ชี้ ‘โอไมครอน’ อาจเป็นจุดจบ ‘โควิด-19’

“เจพีมอร์แกน เชส” หนุนนักลงทุนเข้าซื้อหุ้น “กลุ่มเปิดประเทศ” และ “สินค้าโภคภัณฑ์” ระบุ “โอไมครอน” อาจบ่งชี้ถึงการสิ้นสุดของ “โควิด-19” ระบาด ยกเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตมาเทียบ 

วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ “เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค” ออกรายงานล่าสุดว่า ภาวะตลาดที่ปั่นป่วนในขณะนี้ ซึ่งมีสาเหตุจากไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนนั้น อาจเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุน ในการเข้าช้อนซื้อหุ้นกลุ่มเปิดประเทศ และกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์

เข้าซื้อหุ้น

นายมาร์โก โคลาโนวิช และนายบราม แคปแลน  2 นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน ระบุ ในรายงานว่า แม้โอไมครอนจะระบาดได้รวดเร็วขึ้น  แต่รายงานก็บ่งชี้ว่า สายพันธุ์นี้มีความรุนแรงน้อยกว่า สอดคล้องกับรูปแบบวิวัฒนาการของไวรัสในอดีต และเรื่องนี้ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดสินทรัพย์เสี่ยง เนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณว่า การแพร่ระบาดใกล้ยุติแล้ว

โอไมครอนสอดคล้องกับรูปแบบในอดีตที่บ่งชี้ว่า ไวรัสที่มีการแพร่ระบาดมากกว่า แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า จะเข้ามาแทนที่ไวรัสสายพันธุ์ ที่มีความรุนแรงมากกว่า ซึ่งจะทำให้โอไมครอนเป็นตัวเร่งให้การแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของโควิด-19 กลายเป็นเพียงบางสิ่ง ที่คล้ายกับโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลเท่านั้น

เขาบอกด้วยว่า ถ้าสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น แทนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) จะตั้งชื่อไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์ล่าสุดนี้ว่า โอไมครอน โดยข้ามอักษรกรีกไป 2 ตัว WHO ควรจะข้ามอักษรกรีกไปทุกตัว และตั้งชื่อไวรัสนี้ว่า โอเมกา ซึ่งเป็นอักษรกรีกตัวสุดท้าย

รายงานยังชี้ว่า โอไมครอน อาจเป็นตัวเร่งให้เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรชันขึ้น (ไม่ใช่แบนราบลง) และทำให้นักลงทุนถอนตัวออกจากหุ้นกลุ่มเติบโต (growth stock)  เพื่อเข้าซื้อหุ้นกลุ่มคุณค่า (value stock) ซึ่งหมายถึง หุ้นที่มีราคา หรือมูลค่าต่ำกว่าราคาที่เหมาะสมตามทฤษฎี และเทขายหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากโควิด และมาตรการล็อกดาวน์

นอกจากนี้ ยังอาจทำให้หุ้นกลุ่มเปิดประเทศดีดตัวขึ้น โดยนักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน มองว่า การเทขายหุ้นในกลุ่มเหล่านี้ ในช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นโอกาสที่นักลงทุนจะเข้าช้อนซื้อหุ้นกลุ่มวัฏจักร กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ และกลุ่มเปิดประเทศ  พร้อมปรับสถานะสำหรับอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ที่จะดีดตัว และสูงชันขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo