Stock

‘ดาวโจนส์’ ดิ่งเกิน 500 จุด วิตก ‘พาวเวล’ ส่งสัญญาณสกัดเงินเฟ้อ

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (30 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 500 จุด ท่ามกลางแรงเทขายอย่างหนัก หลัง “พาวเวล” ชี้ มีความเสี่ยงมากขึ้น ที่เงินเฟ้อจะพุ่งสูงขึ้น ส่งสัญญาณถึงการพิจารณาถึงการยุติการผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน เร็วขึ้นกว่าเดิม

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 34,615.57 จุด ดิ่งลง 520.37 จุด หรือ 1.48% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,599.71 จุด ลดลง 55.56 จุด หรือ 1.19% และดัชนีแนสแด็กที่ 15,572.77 จุด ร่วงลง 210.06 จุด หรือ 1.33%

Stocksbitcoin ๒๑๐๒๒๓

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวระหว่างการเข้าสรุปสถานการณ์เศรษฐกิจ ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ ว่า ราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นในทุกวันนี้ โดยทั่วไปแล้วมีความเกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ขณะเดียวกัน ราคาที่พุ่งสูงขึ้นก็มีให้เห็นในวงกว้างมากขึ้น และมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ที่เงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นสูงกว่านี้

“โดยทั่วไปแล้ว ราคาที่ปรับสูงขึ้น อย่างที่เราเห็นในขณะนี้ มีความเกี่ยวข้องกับความไม่สมดุลของการจัดหา และความต้องการ ที่มีต้นตอโดยตรงมาจากการระบาดใหญ่ และการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง”

“แต่เรื่องนี้ ก็ยังเกี่ยวข้องกับการที่ราคาสินค้า ปรับตัวสูงขึ้นเป็นวงกว้างมากขึ้น และผมคิดว่า มีความมากขึ้น ที่ระดับเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นไปอีก”

นายพาวเวลคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัว 5% ในปีนี้ แต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ได้สร้างความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยจะกระทบต่อการจ้างงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ขณะที่สหรัฐจะเผชิญภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นระยะเวลานานกว่าที่คาดไว้

เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์สถานการณ์เงินเฟ้อและผลกระทบด้านอุปทานว่าจะยืดเยื้อเพียงใด แต่สิ่งที่ปรากฏให้เห็นในขณะนี้ก็คือเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นไปจนถึงปีหน้า นอกจากนี้ ตลาดแรงงานที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และค่าแรงที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยหนุนเงินเฟ้อให้สูงขึ้นเช่นกัน”

“ความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสที่เพิ่มขึ้น และการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน จะทำให้ประชาชนไม่ต้องการกลับเข้าทำงาน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้ตลาดแรงงานชะลอตัวลง และเพิ่มปัญหาชะงักงันในห่วงโซ่อุปทาน”

นักลงทุน ยังจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์นี้ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 581,000 ตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน หลังอนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 531,000 ตำแหน่งในเดือนตุลาคม  สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 450,000 ตำแหน่ง จากระดับ 312,000 ตำแหน่งในเดือนกันยายน

ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 4.6% โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.7% จากระดับ 4.8% ในเดือนกันยายน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo