Stock

‘ดาวโจนส์-น้ำมัน’ ปิดตลาดไม่หวือหวา ‘ทองคำ’ ร่วงวันเดียว 45 ดอลล์

ดาวโจนส์-น้ำมันดิบ ปิดซื้อขายในตลาดสหรัฐ ไม่หวือหวา ขยับขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น ส่วน ทองคำ ดิ่งหนัก หลังบอนด์ยีลด์ ทะยานสูงขึ้น ประกอบกับดอลลาร์แข็งค่า จากการทีไบเดน เสนอชื่อ พาวเวล นั่งเก้าอี้ประธานเฟดเป็นสมัย 2 

ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 พ.ย.) หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนตัดสินใจเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 อย่างไรก็ดี ดัชนีเอสแอนด์พี 500 และแนสแด็ก ปิดในแดนลบ โดยได้รับแรงกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,619.25 จุด เพิ่มขึ้น 17.27 จุด หรือ 0.05% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,682.94 จุด ลดลง 15.02 จุด หรือ 0.32% และดัชนี แนสแด็กปิดที่ 15,854.76 จุด ลดลง 202.68 จุด หรือ 1.26%

1000 2

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดในแดนบวก ขานรับประธานาธิบดีไบเดน ประกาศเสนอชื่อนายพาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดเฝ้าจับตาว่าประธานาธิบดีไบเดนจะเสนอชื่อผู้ใด ระหว่างนายพาวเวล และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ซึ่งเป็น 2 ตัวเก็งที่ในการเสนอชื่อให้เป็นประธานเฟดคนใหม่

ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น 2% โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และจากการที่นายพาวเวลได้รับการเสนอชื่อดังกล่าว ที่เป็นมิตรกับอุตสาหกรรมธนาคารมากกว่า เนื่องจากนักลงทุนมองว่านางเบรนาร์ด มีจุดยืนสนับสนุนการออกกฎระเบียบควบคุมภาคธนาคารอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยอัลฟาเบต ร่วงลง 1.76% หุ้นอเมซอนดิ่งลง 2.83% หุ้นเมตา แพลตฟอร์มส์ (เฟซบุ๊ก) ร่วงลง 1.24% หุ้นไมโครซอฟท์ ลดลง 0.96%

ทางด้านราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) กำหนดส่งมอบเดือนธันวาคม ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 81 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 76.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลขานรับรายงานข่าวที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจปรับแผนการผลิต หากสหรัฐ และพันธมิตร ระบายน้ำมันออกจากคลังสำรอง เพื่อกดดันราคาน้ำมันในตลาดโลก

ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรอาจระบายน้ำมันรวม 100-120 ล้านบาร์เรลออกสู่ตลาด โดยสหรัฐจะระบายน้ำมัน 45-60 ล้านบาร์เรล จีน 30 ล้านบาร์เรล อินเดีย 5 ล้านบาร์เรล ญี่ปุ่น 10 ล้านบาร์เรล และเกาหลีใต้ 10 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ดี คาดว่ามาตรการระบายน้ำมันจากคลังสำรอง จะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดเพียง 2-3 สัปดาห์

ทั้งนี้ สหรัฐพยายามโน้มน้าวให้ประเทศต่าง ๆ ระบายน้ำมันจากคลังสำรอง หลังจากที่โอเปกพลัสปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

rrrrr

ขณะที่ ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ กำหนดส่งมอบเดือนธันวาคม ลดลง 45.3 ดอลลาร์ หรือ 2.45% ปิดที่ 1,806.3 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ทำสถิติดิ่งลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา

ราคาทองคำ ถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีไบเดนเสนอชื่อนายพาวเวล ดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.52% แตะที่ 96.5379 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ทำให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo