Stock

‘ดาวโจนส์’ ขยับขึ้น ขานรับ ‘ไบเดน’ เตรียมลงนามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (15 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ดาวโจนส์ ปรับตัวสูงขึ้น ขานรับการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเตรียมลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐวงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในวันนี้

นักลงทุนจับตายอดค้าปลีกสหรัฐในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) รวมทั้งการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ในสัปดาห์นี้ด้วย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 36,163.27 จุด ปรับขึ้น 62.96 จุด หรือ 0.17% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,687.04 จุด ขยับขึ้นมา 4.19 จุด หรือ 0.09% และดัชนีแนสแด็กที่15,854.80 จุด ลดลง 6.16 จุด หรือ 0.04%

Stocksbitcoin ๒๑๐๖๐๔

ราคาหุ้นโบอิงพุ่งขึ้นกว่า 3% หลังมีข่าวว่าสายการบินซาอุดีอาระเบียกำลังพิจารณาซื้อเครื่องบินลำตัวกว้างของโบอิ้ง ขณะที่สายการบินเอมิเรตส์ก็ได้สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้งเช่นกัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดนจะลงนามในร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Bipartisan Infrastructure Framework – BIF) วงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่ทำเนียบขาวในวันนี้ โดยพิธีลงนามดังกล่าวจะมีสมาชิกสภาคองเกรสที่ให้การสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

โครงการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นหนึ่งในโครงการที่ปธน.ไบเดนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก โดยโครงการดังกล่าวจะรวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณในการก่อสร้างถนน สะพาน ทางรถไฟ ปัจจัยพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และโครงการอื่นๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐ

ประธานาธิบดีไบเดน ยังมีกำหนดจัดการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในคืนวันนี้เวลา 19.45 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้า (16 พ.ย.) เวลา 07.45 น.ตามเวลาไทย

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนเกี่ยวกับประเด็นการค้า, การโจมตีทางไซเบอร์ รวมทั้งประเด็นการเมือง โดยจีนไม่พอใจต่อการที่สหรัฐให้การสนับสนุนไต้หวัน ขณะที่สหรัฐคัดค้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนต่อชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง, การปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมถึงการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวไม่ได้คาดหวังสูงต่อการประชุมสุดยอดครั้งนี้ โดยทั้งสองฝ่ายจะไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังการประชุม

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดน เสนอให้มีการจัดการประชุมสุดยอดแบบพบหน้ากันกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากทางฝ่ายจีน เนื่องจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงไม่ได้เดินทางออกจากประเทศเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo