Stock

‘ไทยพาณิชย์’ ติดดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์  ‘DJSI’ 4 ปีซ้อน

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ ในกลุ่มดัชนีโลก (World Index) และดัชนีตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets Index) ประจำปี 2564 หมวดธุรกิจธนาคาร ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 จากธนาคารทั่วโลกที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประเมินจำนวนทั้งสิ้น 168 แห่ง

นายเสถียร เลี้ยววาริณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานกลยุทธ์องค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิก ใน ดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices หรือ DJSI) ประจำปี 2564 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 สะท้อนถึงความสามารถ ในการบริหารจัดการความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืน ทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ท่ามกลางช่วงเวลาที่ท้าทาย ภายใต้ กรอบยุทธศาสตร์ 3 เสาหลัก SCB ประกอบด้วย

  • การเงินที่ยั่งยืน (Sustainable Finance)
  • สังคมแห่งคุณค่า (Creating Social Impact)
  • สิ่งแวดล้อมเพื่ออนาคต (Better Environmental Future)

บนพื้นฐานการกำกับดูแลกิจการที่ดี และการดูแลบุคลากร โดยธนาคารได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยเสริมสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาผลการดำเนินงานความยั่งยืน โดยเฉพาะการยกระดับการเงินที่ยั่งยืน และการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง

ไทยพาณิชย์

ไทยพาณิชย์มุ่งมั่น และทุ่มเท พัฒนาความยั่งยืนให้เกิดทั้งระบบ โดยอาศัย แนวทาง 3C ได้แก่

  • ความมุ่งมั่น (Commitment)
  • การปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement)
  • ความร่วมมือ (Collaboration)

เพราะการทำคนเดียวจะไม่เกิดแรงส่ง จึงต้องประสานความร่วมมือ ทั้งภายใน และภายนอกองค์กร เพื่อสร้างระบบนิเวศธุรกิจ (Business ecosystem) ให้เติบโตไปพร้อมกัน

สิ่งสำคัญที่ผลักดันให้เกิดความยั่งยืนมาจากจิตสำนึกของพนักงาน (Mindset) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ แต่เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ ในการทำให้องค์กรมีความคล่องตัว และยืดหยุ่นต่อการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล

ไทยพาณิชย์

นายเสถียร กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ทำให้ธนาคารจำเป็นต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว แต่ไม่ว่าจะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ โครงสร้างองค์กร วิธีการทำงาน หรือรูปแบบการทำธุรกิจไปอย่างไร สิ่งที่จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง คือ การทำธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม แบ่งปันช่วยเหลือสังคม และมีธรรมาภิบาลสูงสุดตามแนวคิด ESG (Environmental, Social, Governance)

เพื่อผลักดันให้ทุกก้าวเดินของไทยพาณิชย์ ไปสู่การเป็นองค์กรไทย ที่มีบทบาทด้านความยั่งยืนในระดับภูมิภาค เป็นเสาหลักในการช่วยเหลือสังคม และดูแลรักษาโลกใบนี้เพื่อลูกหลานของเราต่อไป ตามพันธกิจ การดำรงอยู่ของเราเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo