Stock

ดีล ปตท. ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า วางงบ 10 ปี 5.5 แสนล้านบาท

ปตท. ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า หลายคนคงได้เห็นดีลที่น่าสนใจของหุ้น PTT หรือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่จับมือกับ Foxconn ตั้งบริษัทร่วมทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV Car) ในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยได้มีการลงนามในสัญญาร่วมทุนดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564  การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/2564 จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายได้ภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 

ปตท. ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า

ปตท. ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า ร่วมกับ Foxconn

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนดังกล่าว ทุนจดทะเบียนไม่เกิน 3,220 ล้านบาท โดยทาง ปตท. จะถือหุ้นผ่านบริษัทย่อยที่ชื่อว่า Arun Plus ในสัดส่วน 60% และ Foxconn จะถือหุ้นผ่านบริษัทย่อยที่ชื่อว่า Lin Yin ในสัดส่วน 40% 

Foxconn คือใคร ทำธุรกิจอะไร? 

Foxconn หรือ บริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด เป็นบริษัทในประเทศไต้หวัน มีมูลค่ากิจการประมาณ 56,000 ล้านดอลลาร์ (18 ล้านล้านบาท)  มีธุรกิจหลักเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้กับแบรนด์เทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก ทั้ง Apple, Amazon, Sony, Nintendo และ Microsoft เป็นต้น 

นอกจากนี้ Foxconn ยังมีความเชี่ยวชาญทางด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีในการผลิต และพัฒนาแพลตฟอร์ม MIH (Mobility in Harmony) ซึ่งเป็นโครงการที่โฟกัสไปที่การผลิต EV Car โดยเป็นแพลตฟอร์มกลางสำหรับนักพัฒนาให้เข้ามาช่วยออกแบบ EV Car ร่วมกัน ปัจจุบันโครงการ MIH สามารถสร้างพาร์ทเนอร์กับบริษัทผู้ผลิต EV Car ได้แล้วกว่า 1,200 ราย

ปตท. ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า

เพราะฉะนั้น การจับมือครั้งนี้ระหว่าง ปตท. กับ Foxconn จะเป็นการใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านนวัตกรรมและแพลตฟอร์ม MIH ผสานกับองค์ความรู้การดำเนินธุรกิจในประเทศไทยของกลุ่ม ปตท. ช่วยผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน และทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล

ปตท. ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า ภารกิจ ส่งเสริมพลังงานสะอาด 

เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าวิสัยทัศน์ ปตท. ในตอนนี้คือ “Powering of life” ด้วยการส่งเสริมพลังงานสะอาดที่เป็นธุรกิจแห่งอนาคต ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน เทคโนโลยีจัดเก็บพลังงาน พลังงานไฮโดรเจน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับยานยนต์ไฟฟ้า

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2564 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท. กล่าวกับสำนักข่าวต่างประเทศ Nikkei Asia ว่า บริษัทได้จัดงบลงทุนประมาณ 16,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 550,000 ล้านบาท สำหรับในช่วง 10 ปีต่อจากนี้ เพื่อลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด รวมถึง Ev Car ด้วย 

ปตท. ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า
อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

แผนนี้จะเริ่มต้นด้วยการก่อตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อผลิต EV Car ร่วมกับ Foxconn คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 66,000 ล้านบาท อีกทั้งทางบริษัทมีแผนปรับพอร์ตธุรกิจให้เป็นธุรกิจคาร์บอนต่ำ ตามเทรนด์โลก  คาดว่าจะสร้างผลกำไรเติบโตขึ้นมาเป็นประมาณ 30% ของสัดส่วนกำไรรวมทั้งหมด ภายในปี 2573 

มุมมองนักวิเคราะห์ ปตท. ลุย Ev Car

นักวิเคราะห์ บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า ดีลนี้จะทำให้ PTT  มีศักยภาพสูงมากในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจ EV ทั้งในมุมการช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูงมากตามการสนับสนุนของภาครัฐ และมุมความสามารถในการทำกำไรจากประสบการณ์ของผู้ร่วมทุน ที่สำคัญยังเป็นการเพิ่มสัดส่วนกำไรที่สม่ำเสมอ ช่วยลดความผันผวนในระยะยาว

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ ก็มีมุมมองเชิงบวกต่อดีลนี้ เนื่องจาก EV Car เป็นเมกะเทรนด์ในอนาคต และประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งฐานในการผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ในภูมิภาค ดังนั้น เบื้องต้นประเมินว่าการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า 50,000-150,000 คันต่อปี จะช่วยเพิ่มมูลค่าต่อหุ้น PTT ได้ประมาณ 0.50-1.50 บาท/หุ้น

สุดท้ายนี้ในมุมองส่วนตัว มองว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและเร่งด่วนของ ปตท. ในการขยับตัวเข้าสู่ธุรกิจที่มีศักยภาพ ซึ่งก็เป็นแผนที่วางไว้ในระยะยาวของกลุ่มอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี แม้ในระยะสั้นอาจจะยังไม่เห็นผลของการลงทุนครั้งนี้มากนัก แต่เชื่อว่าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่จะขยับเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นอีกหนึ่งกำลังหลักของ ปตท. และจุดสำคัญก็คือการช่วยกระจายความเสี่ยงในธุรกิจพลังงานดั้งเดิมที่มีแต่จะเป็นขาลง 

ที่มา : Nikkei Asia https://asia.nikkei.com/Spotlight/Environment/Climate-Change/Thai-oil-major-PTT-launches-16bn-push-into-EVs-and-green-energy

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน