Stock

ดาวโจนส์ วูบเกือบ 200 จุด กังวลขึ้นภาษีนิติบุคคล-จับตาประชุมเฟดสัปดาห์หน้า

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (17 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ ดาวโจนส์ ยังร่วงอย่างต่อเนื่อง โดยมีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เป็นแกนนำ ขณะที่ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการขึ้นภาษีนิติบุคคล และการประชุมเฟดที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ เก็บตัว ไม่เข้าลงทุน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 34,560.88 จุด ดิ่งลง 190.44 จุด หรือ 0.55% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,441.07 จุด ลดลง 32.68 จุด หรือ 0.73% และดัชนีแนสแด็กที่ 15,031.55 จุด ร่วงลง 150.37 จุด หรือ 0.99%

Stocksbitcoin ๒๑๐๔๐๘

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งมีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย โดยหุ้นแอปเปิล อัลฟาเบท และเฟซบุ๊ก ต่างปรับตัวลง

ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวขึ้น จะทำให้บริษัทต่าง ๆ เผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

ตลาดยังตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน จากความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสหรัฐ อาจตัดสินใจขึ้นภาษีนิติบุคคลมาอยู่ที่ 26.5% จากปัจจุบันที่เรียกเก็บในอัตรา 21% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท

ตลาดยังจับตาการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า ซึ่งนักลงทุนกำลังประเมินว่า ข้อมูลเศรษฐกิจหลายตัวในสัปดาห์นี้ ที่ออกมาอย่างแข็งแกร่ง จะกระตุ้นให้เฟดเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการทางการเงินเร็วขึ้นกว่าเดิมหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo