Stock

‘ดาวโจนส์’ วูบกว่า 100 จุด กังวลสภาคองเกรส ไฟเขียว ‘ขึ้นภาษีนิติบุคคล’

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (14 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ ดาวโจนส์ ร่วงลง ท่ามกลางความวิตก ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับขึ้นภาษีนิติบุคคล แม้ว่าการขยายตัวของราคาผู้บริโภครายเดือนจะชะลอตัวลง ช่วยบรรเทาความกังวลในเรื่องที่ธนาคารกลางสหรัฐ จะหันมาเข้มงวดในนโยบายการเงินเร็วขึ้นกว่าเดิม

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 34,699.61 จุด ร่วงลง 170.02 จุด หรือ 0.49% โดยในช่วงแรกของการเปิดตลาดนั้น ดาวโจนส์ยังเคลื่อนไหวในแดนบวก  จากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาด

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยระบุว่า ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนสิงหาคม  เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.4% หลังจากดีดตัวขึ้น 0.5% ในเดือนกรกฎาคม

ดาวโจนส์

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 5.3% ในเดือนที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.4% หลังจากพุ่งขึ้น 5.4% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2551

นอกจากนี้ หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก่อนหน้านั้น

อย่างไรก็ดี ตลาดตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน จากความเป็นไปได้ ที่สภาคองเกรสจะผ่านงบประมาณ 3.5 ล้านล้านล้านดอลลาร์ ของรัฐบาลโจ ไบเดน ที่รวมถึง ข้อเสนอการขึ้นภาษีนิติบุคคล จาก 21% ไปอยู่ที่ 26.5%

นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 21-22 กันยายนนี้ เพื่อหาสัญญาณการปรับลดวงเงิน QE และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาดในวันนี้

ราคาหุ้นแอปเปิ้ล อิงค์ปรับตัวขึ้น 0.6% ในวันนี้ ก่อนการจัดอีเวนต์เปิดตัวสิงหาคม รุ่นใหม่ในคืนนี้ โดยนายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล เตรียมจัดอีเวนต์เปิดตัว สิงหาคม รุ่นใหม่ในวันนี้เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือช่วงเที่ยงคืนย่างเข้าสู่วันที่ 15 กันยายนตามเวลาไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo