Stock

เจาะหุ้น CK ‘ช.การช่าง’ ใกล้กลับสู่ขาขึ้น คาด Backlog ไปถึงแสนล้าน

เจาะหุ้น CK ‘ช.การช่าง’  1 ใน 3 บิ๊กรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เผยราคาหุ้นเริ่มพลิกจากไซด์เวย์เป็นขาขึ้น  จับตาช.การช่าง เตรียมเข้าร่วม 5 โครงการมูลค่าหลายแสนล้าน  

บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน)หรือ หุ้น CK เป็น 1 ใน 3 บิ๊กรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตีคู่มากับคู่แข่งนั่นคือกลุ่มอิตาเลียนไทย และกลุ่มซิโน ไทย ซึ่งในวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จัก เจาะลึกหุ้น CK หลังมีประเด็นบวกที่น่าสนใจเรื่องการประมูลโครงการปี 2564

เจาะหุ้น CK 'ช.การช่าง'

เจาะหุ้น CK ‘ช.การช่าง’ ทำธุรกิจอะไร รายได้ดีไหม?

ปัจจุบันธุรกิจหลักของ ช.การช่าง แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

1. ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง โดยมีโครงการมูลค่าสูง อาทิ  โครงการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสายต่างๆ โครงการก่อสร้างอาคารจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ และโครงการปรับปรุงสนามบินดอนเมือง เป็นต้น 

2. ธุรกิจการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภค โดยลงทุนผ่านบริษัทลูกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบด้วย ธุรกิจด้านการคมนาคมขนส่ง ลงทุนผ่านหุ้น BEM, ธุรกิจด้านผลิตจำหน่ายน้ำประปาและบริหารจัดการน้ำเสีย ลงทุนผ่าน หุ้น TTW และธุรกิจด้านพลังงาน ลงทุนผ่านหุ้น CKP

สำหรับผลการดำเนินงานย้อนหลังของบริษัทในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2559 – 2563) เป็นดังนี้

เจาะหุ้น CK 'ช.การช่าง'

เจาะหุ้น CK ‘ช.การช่าง’ ราคาหุ้นเริ่มพลิกจากไซด์เวย์เป็นขาขึ้น

นับตั้งแต่ปี 2562-2563 ราคาหุ้น CK วิ่งเป็นไซด์เวย์มานาน ไม่สามารถหลุดออกจากกรอบ 19 บาท ได้สักที สาเหตุหลักๆ ก็สอดคล้องมาจากผลการดำเนินงานที่ชะลอตัวลง จากงานในมือที่ค่อนข้างต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งก็เป็นผลมาจากโครงการสาธารณูปโภคของภาครัฐที่ล่าช้าในช่วงที่ผ่านมา 

ในแง่ของพื้นฐานที่จะดันราคาหุ้นให้กลับไปเป็นขาขึ้นได้นั้น บริษัทต้องพึ่งพางานใหม่ๆ ที่รอคิวเปิดประมูลอยู่ และหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าภายในปี 2564 จะเริ่มเห็นความชัดเจน ทำให้สังเกตเลยว่าราคาหุ้น CK นับตั้งแต่ต้นปี 2564 กำลังเป็นอัพเทรนด์อีกครั้ง ผลตอบแทน Year to Date อยู่ที่ 18.07% สามารถทะลุแนวต้าน 19 บาท เป็นที่เรียบร้อย

เจาะหุ้น CK 'ช.การช่าง'

สำรวจแผนประมูลงานใหม่ ดัน Backlog ทะลุ 1 แสนล้าน

แม้ล่าสุดจะเพิ่งมีข่าวร้ายที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ล้มการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) วงเงิน 78,720 ล้านบาท เนื่องมาจากขาดการดำเนินงานในขั้นตอนของการให้ความเห็นของผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม อย่างไรก็ดี ว่ากันว่าตั้งแต่เดือนกันยายน เป็นต้นไป จะเริ่มมีการเปิดประมูลโครงการใหม่ ๆ อีกเพียบ โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป ระบุว่างานที่ ช.การช่าง เตรียมเข้าร่วมมีดังนี้

  1. โครงการรถไฟฟ้าสีม่วง ที่เลื่อนเป็นประมูลเดือนพฤศจิกายน มูลค่า 78,720 ล้านบาท
  2. งานอุโมงค์-คลองมหาสวัสดิ์ มูลค่า 2,700 ล้านบาท และงานอุโมงค์-ทางระบายน้ำกรมชลประทาน 
  3. โครงการ Motorway เอกชัย บ้านแพร้ว มูลค่า 19,700 ล้านบาท
  4. โครงการรถไฟฟ้าสีส้ม มูลค่า 127,000 ล้านบาท
  5.  โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง มูลค่า 80,000 – 100,000 ล้านบาท

ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2564 บริษัทมี Backlog ในมือประมาณ 28,300 ล้านบาท ดังนั้น ประเมินเบื้องต้นว่า CK มีโอกาสที่จะเพิ่ม Backlog ปลายปีกลับไปอยู่ระดับ 100,000 ล้านบาทอีกครั้ง โดยงานที่มีโอกาสได้มากที่สุด ก็คือโรงไฟฟ้าหลวงพระบาง และสัญญาย่อยของโครงการรถไฟฟ้าสีม่วง กับงานอุโมงค์ 2 โครงการ

สุดท้ายนี้คงต้องจับตากันว่า CK จะสามารถบุ๊ค Backlog เหล่านี้กลับมาได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะหมายถึงอนาคตของบริษัทได้เลย เพราะหากในปี 2564 ไม่สามารถรับรู้รายได้จากโครงการใหม่ ย่อมส่งผลให้กำไรลงไปอยู่ในระดับต่ำเท่ากับปี 2563 และสะท้อนมาถึงราคาหุ้นอย่างที่เห็น 

ในมุมมองส่วนตัวแล้ว จุดที่น่าสนใจของหุ้น CK ในเวลานี้คือราคาถูก และยังมีอัพไซด์ให้เห็นเล่นอยู่มาก นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงให้คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 21.94 บาท เหลืออัพไซด์อยู่ที่ประมาณ 12.50%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน