Stock

‘ดาวโจนส์’ เดินขาลง วิตก ‘เฟด’ หั่น QE หลังเงินเฟ้อพุ่ง

ดัชนีดาวโจนส์พลิกร่วงล’ โดยปรับตัวลง 5 วันติดต่อกัน ท่ามกลางความกังวลที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในวันนี้

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในช่วงแรก ขานรับการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ซึ่งจะช่วยลดความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ

อย่างไรก็ดี ดาวโจนส์ร่วงลงมาอยู่ที่  34,767.67 จุด ลบ 111.71 จุด หรือ 0.32% หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) พุ่งขึ้นในเดือนสิงหาคม ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญภาวะเงินเฟ้อ และอาจทำให้เฟดปรับลดวงเงิน QE และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

Stocksbitcoin ๒๑๐๖๒๘

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ดีดตัวขึ้น 0.7% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.6%

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พุ่งขึ้น 8.3% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนพฤศจิกายน 2553 หลังจากดีดตัวขึ้น 7.8% ในเดือนกรกฎาคม

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบรายเดือน และพุ่งขึ้น 6.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือน สิงหาคม 2557

ตลาดจับตาดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันอังคารที่ 14 กันยายน  เพื่อยืนยันภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐ

นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า เงินเฟ้อในสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับสูงในปีนี้ แต่จะปรับตัวลงในปีหน้า ขณะที่แนวโน้มมีความเสี่ยงในช่วงขาขึ้น

นอกจากนี้ นางเมสเตอร์ยังกล่าวสนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ แม้สหรัฐมีการจ้างงานที่อ่อนแอในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่งในเดือนสิงหาคม ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 720,000 ตำแหน่ง หลังจากพุ่งขึ้น 1,053,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ เฟดจะประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 21-22 กันยายนนี้ ซึ่งนักลงทุนจับตาว่าเฟดจะส่งสัญญาณปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมครั้งนี้หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo