Stock

‘ดาวโจนส์’ พุ่งกว่า 200 จุด ขานรับ ‘พาวเวล’ ยืนยัน ‘เฟด’ ไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (27 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานสูงขึ้น ขานรับถ้อยแถลงของ “เจอโรม พาวเวล” ที่ว่า “เฟด” จะยังไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย แม้จะส่งสัญญาณว่า จะปรับลดวงเงินเข้าซื้อพันธบัตรในตลาดภายในปีนี้ก็ตาม

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 35,455.49 จุด ทะยานขึ้น 242.37 จุด หรือ 0.69% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,507.87 จุด เพิ่มขึ้น 37.87 จุด หรือ 0.85% และดัชนีแนสแด็กที่ 15,108.32 จุด พุ่งขึ้น 162.51จุด หรือ 1.09%

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัวจากการที่บริษัทน้ำมันหลายแห่งพากันยุติการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก ก่อนที่พายุเฮอริเคนจะพัดถล่มในช่วงสุดสัปดาห์นี้

Stocksbitcoin ๒๑๐๖๒๕

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณในวันนี้ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ดี นายพาวเวล ระบุว่า การที่เฟดปรับลด QE ไม่ได้หมายความว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า

นายพาวเวลกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้มาถึงจุดที่ ไม่มีความจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างมาก จากนโยบายเฟดอีกต่อไป ซึ่งหมายความว่า เฟดมีแนวโน้มปรับลดวงเงิน QE ก่อนสิ้นปีนี้ ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัว

“กำหนดเวลาและอัตราการปรับลด QE ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณโดยตรงถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเราจะมีบททดสอบที่เข้มงวดมากขึ้น และแตกต่างออกไป” นายพาวเวลกล่าวในการประชุมประจำปีของเฟด ผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ก่อนหน้านี้ นายพาวเวลเคยส่งสัญญาณว่า หากเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็จะเกิดขึ้นหลังสิ้นสุดการปรับลด QE เป็นระยะเวลาพอสมควร

นายพาวเวล กล่าวว่า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวใกล้เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% แต่เฟดยังต้องดำเนินการอีกมาก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการจ้างงานเต็มศักยภาพ ซึ่งเป็นเงื่อนไข 2 ประการ ก่อนที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เขาบอกด้วยว่า การพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อในขณะนี้ เกิดจากปัจจัยเพียงชั่วคราว และปัจจัยดังกล่าวกำลังเริ่มที่จะเบาบางลง ซึ่งจะส่งผลให้เงินเฟ้อปรับตัวเข้าสู่เป้าหมายของเฟดในที่สุด

ขณะเดียวกัน นายพาวเวลตั้งข้อสังเกตว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาถือเป็นความเสี่ยงในระยะใกล้ ต่อการจ้างงานเต็มศักยภาพ แต่เขายืนยันว่าขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีในความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo