Stock

‘ดาวโจนส์’ ทะยานขึ้น ยังขานรับ อย.สหรัฐ ไฟเขียวใช้ ‘วัคซีนไฟเซอร์’ เต็มรูปแบบ

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (24 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ยังเคลื่อนไหวในแดนบวก ส่วน “เอสแอนด์พี 500” และ “แนสแด็ก” ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่ หลังจากที่ อย.สหรัฐ อนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 อย่างเต็มรูปแบบ ทำให้เกิดความหวังมากขึ้นว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวเร็วขึ้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 35,374.35 จุด ปรับขึ้น 38.64 จุด หรือ 0.11% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,485.63 จุด ขยับขึ้น 6.10 จุด หรือ 0.14% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 14,995.98 จุด บวก 53.32 จุด หรือ 0.36%

Stocksbitcoin ๒๑๐๗๒๑

วันนี้ ตลาดยังคงขานรับการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) หรือ อย. สหรัฐ อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค อย่างเต็มรูปแบบ (full approval)

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้บรรดาหน่วยงานด้านสาธารณสุขคาดหวังว่า การอนุมัติใช้วัคซีนอย่างเต็มรูปแบบนี้ จะช่วยสนับสนุนโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนในสหรัฐ โดยจะโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้น เชื่อว่า วัคซีนของไฟเซอร์มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19

นักวิเคราะห์จากบริษัทสปาร์ตัน แคปิตัล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การอนุมัติวัคซีน ถือเป็นข่าวดีต่อตลาด โดยคาดว่า จะกระตุ้นให้หน่วยงานของรัฐ และบริษัทเอกชนประกาศเป็นข้อบังคับให้พนักงานต้องฉีดวัคซีน ก่อนที่จะกลับเข้าทำงานในสำนักงาน ซึ่งจะช่วยให้อัตราการฉีดวัคซีนในสหรัฐ เพิ่มขึ้นแตะระดับ 75%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทต่าง ๆ รวมถึงทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แม้ไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ยังคงแพร่ระบาดด้วย

นักลงทุนยังจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ระหว่างวันที่ 26-28 สิงหาคมนี้ โดยหัวข้อในการประชุมประจำปีนี้คือ “Monetary Policy Framework Review” โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม

เฟด สาขาแคนซัสซิตี้ ซึ่งเป็นผู้จัดการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล แถลงยืนยันว่า การประชุมในวันที่ 26-28 สิงหาคม จะเปลี่ยนเป็นการเสวนา ผ่านระบบวีดิโอ คอนเฟอเรนซ์ จากเดิมที่กำหนดว่า จะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากัน โดยการปรับรูปแบบการประชุม มีเป้าหมายที่จะลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo