Stock

หุ้นสัปดาห์หน้า แนวโน้มลง ค่าเงินบาทอ่อน กังวลโควิดยังรุนแรง

หุ้นสัปดาห์หน้า มีแนวโน้มขาลง จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศยังรุนแรง ขณะที่ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า ในกรอบ 33.00-33.50 บาท/ดอลลาร์

บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองหุ้นสัปดาห์หน้า (16-20 สิงหาคม) ว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,513 และ 1,500 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,540 และ 1,555 จุด ตามลำดับ

หุ้นสัปดาห์หน้า

ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2564 ของไทย สถานการณ์โควิดทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงประเด็นการเมืองภายในประเทศ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านใหม่เดือนกรกฎาคม ตลอดจนบันทึกการประชุมเฟด

ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ จีดีพีไตรมาส 2/2564 ของญี่ปุ่นและยูโรโซน ผลผลิตภาคอุตสากรรมเดือนมิ.ย. ของญี่ปุ่น ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนกรกฎาคมของยูโรโซน การกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR เดือนสิงหาคม และข้อมูลเศรษฐกิจเดือนกรกฎาคมของจีน 

หุ้นไทยลดช่วงบวกลงช่วงปลายสัปดาห์ โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับ 1,528.32 จุด เพิ่มขึ้น 0.43% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 83,321.11 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.53% จากสัปดาห์ก่อน ส่วนดัชนี mai ลดลง 4.34% มาปิดที่ 488.32 จุด  

หุ้นไทยปรับตัวขึ้นในช่วงต้น-กลางสัปดาห์ ทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค ท่ามกลางความคาดหวังต่อโอกาสการผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน ประกอบกับมีแรงหนุนจากแรงซื้อของกลุ่มนักลงทุนสถาบัน โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร พลังงานและเทคโนโลยี อย่างไรก็ดี หุ้นไทยร่วงลงในเวลาต่อมา ท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์โควิดในประเทศที่ยังคงรุนแรงและมีแนวโน้มยืดเยื้อ ตลอดจนปัจจัยการเมืองในประเทศ  

ค่าเงินบาท ในสัปดาห์ถัดไป (16-20 สิงหาคม) ธนาคารกสิกรไทยมองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 33.00-33.50 บาทต่อดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/64 ของไทย สถานการณ์โควิดในประเทศ และรายงานการประชุมกนง. (BOT MPC Minutes) เมื่อ 4 สิงหาคม ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ประกอบด้วย ยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม การเริ่มสร้างบ้านเดือนกรกฎาคม ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์ก ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนสิงหาคม และบันทึกการประชุมเฟด (FOMC minutes) เมื่อวันที่ 27-28 กรกฎาคม

นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามจีดีพีไตรมาส 2/2564 ของญี่ปุ่นและยูโรโซน รวมถึงข้อมูลอัตราดอกเบี้ย LPR และตัวเลขเศรษฐกิจเดือนกรกฎาคม ของจีน อาทิ ยอดค้าปลีกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน

เงินบาทยังมีทิศทางอ่อนค่า หลังแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 3 ปีที่ 33.49 บาทต่อดอลลาร์ฯ ระหว่างสัปดาห์ โดยเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงต้นสัปดาห์ท่ามกลางความกังวลต่อการระบาดของโควิดในประเทศ ประกอบกับเงินดอลลาร์ฯ มีแรงหนุนจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดที่ระบุถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการทยอยปรับลดวงเงินการทำ QE  ต่อเดือนลงภายในปีนี้ อย่างไรก็ดี เงินบาทฟื้นตัวขึ้นช่วงสั้นๆ กลางสัปดาห์ตามแรงขายเงินดอลลาร์ฯ เพื่อทำกำไร ก่อนจะกลับมาอ่อนค่าลงอีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์ตามความเสี่ยงของโควิดที่ยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ มีแรงหนุนอีกครั้งจากข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่สะท้อนการฟื้นตัวต่อเนื่อง   

ในวันศุกร์ (13 สิงหาคม) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 33.35 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 33.36 บาทต่อดอลลาร์ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (6 สิงหาคม)

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo