Stock

‘ดาวโจนส์’ ปรับฐาน เดินสู่ขาลง จับตาสหรัฐเปิดตัวเลข ‘เงินเฟ้อ’ หวั่นลด QE

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (9 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดพักฐาน หลังพุ่งขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (6 ส.ค.) ขานรับตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่ง 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 35,142.75 จุด ปรับลงมา 65.76 จุด หรือ 0.19% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,432.01 จุด ลดลง 4.51 จุด หรือ 0.10% และดัชนีแนสแด็กที่ 14,858.10 จุด บวก 22.34 จุด หรือ 0.15%

ขาลงของตลาดในวันนี้ นำโดยหุ้นกลุ่มพลังงาน  จากราคาน้ำมันที่ดิ่งลง หลังสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้นานาชาติ ยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และถ่านหิน โดยชี้ถึง สถานการณ์โลกร้อน ที่กำลังใกล้เข้าสู่ระดับวิกฤติ

Stocksbitcoin ๒๑๐๖๒๘

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น เรียกร้องให้นานาชาติยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและถ่านหิน รวมทั้งพลังงานอื่น ๆ ที่ปล่อยมลพิษในระดับสูงโดยทันที หลังรายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาล ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ไอพีซีซี) ระบุว่า ระดับก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศขณะนี้ สูงพอที่จะส่งผลเสียต่อสภาพภูมิอากาศไปอีกหลายสิบปี หรือหลายร้อยปีข้างหน้า

สัปดาห์นี้ นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐ มีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ จากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในวันพุธ (11 ส.ค.) และเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) มาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ในวันพฤหัสบดี (12 ส.ค.)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีซีพีไอพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร และพลังงาน จะพุ่งขึ้น 4.3% ในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบรายปี ทำให้ตลาดเกิดความกังวลว่า หากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อ ที่พุ่งขึ้นเกินคาด  หลังจากที่มีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่ง จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รวมทั้งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะเป็นปัจจัยลบต่อตลาดหุ้น

นักลงทุนคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้น เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ระหว่างวันที่ 26-28 สิงหาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo