Stock

‘ดาวโจนส์’ เคลื่อนไหวน้อย ‘น้ำมัน-ผลตอบแทนพันธบัตร’ ดิ่งแรง สกัดขาขึ้น

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (2 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ดัชนีดาวโจนส์ และ เอสแอนด์พี 500 เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แม้หลายบริษัทจะรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ที่แข็งแกร่ง และการเปิดเผยร่างกฎหมายลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ของวุฒิสภา

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 34,937.18 จุด ขยับขึ้นมา 1.71 จุด หรือ 0.00% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,397.15 จุด ปรับขึ้น 1.89 จุด หรือ 0.04%และดัชนีแนสแด็กที่ 14,714.35 จุด บวก 41.67 จุด หรือ 0.28%

shutterstock 1461429284

หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ เช่น กลุ่มธุรกิจเรือสำราญและกลุ่มสายการบิน รวมทั้งหุ้นกลุ่มธนาคาร ต่างดีดตัวขึ้นในการซื้อขายวันนี้

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ทั้งจากพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน ต่างเห็นชอบในหลักการ ร่างงบประมาณโครงสร้างพื้นฐาน 1 ล้านล้านดอลลาร์ หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน หารือกับตัวแทนผู้เจรจาจากฝั่งเดโมแครต และรีพับลิกัน และได้ข้อสรุปเบื้องต้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

ทำเนียบขาว ระบุว่า ร่างงบประมาณโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์นี้ จะช่วยสร้างงานในอเมริการาว 2 ล้านตำแหน่งต่อปี ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า

ร่างงบประมาณเพื่อปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว  มุ่งเน้นการลงทุนสำหรับการก่อสร้างสะพาน ระบบบริหารจัดการน้ำดื่ม และน้ำเสีย ระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อชาวอเมริกันทั่วประเทศ เพิ่มจุดชาร์จรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและผลักดันการขนส่ง ด้วยพาหนะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า สร้างท่าเรือ และสนามบิน

นอกจากนี้ ยังจะทุ่มงบประมาณ 39,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับการขนส่งมวลชน เพื่อพัฒนาและสร้างระบบรถราง และรถประจำทางเพิ่มเติมในประเทศ โดยนับเป็นการลงทุนของรัฐบาลกลางก้อนใหญ่ที่สุด สำหรับระบบขนส่งมวลชนของอเมริกา

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ดัชนีเอสแอนด์พี 500 พุ่งขึ้น 2.3% ทำสถิติปรับตัวขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบรายเดือนนับตั้งแต่ปี 2561 ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ และดัชนีแนสแด็ก ดีดตัวขึ้น 1.3% และ 1.2% ตามลำดับ โดยขาขึ้นของตลาดหุ้นในเดือนที่แล้ว ได้แรงหนุนหลัก จากการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน

อย่างไรก็ดี วันนี้ ตลาดยังตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน จากผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ และราคาน้ำมันที่ดิ่งลงอย่าง ส่งสัญญาณว่า ยังมีนักลงทุนบางส่วน ที่อาจกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 3% ใกล้หลุดระดับ 71 ดอลลาร์ โดยเคลื่อนไหวล่าสุดที่ 71.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 2.80 ดอลลาร์ หรือ 3.78% ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน และการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo