Stock

วัดใจหุ้นสายการบิน! ‘ฟ้าหลังฝน’ ยังรอไหวไหม

เมื่อ 2 ปีก่อนผมได้เขียนวิเคราะห์หุ้นสายการบินไปครับ เกี่ยวกับตัวเลขผลประกอบการที่ติดลบกันถ้วนหน้า โดยมีสาเหตุมาจากการแข่งขันที่รุนแรง ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และค่าการตลาดในการขยายเส้นทางบิน ซึ่งย้ำว่าตอนนั้นเป็นสถานการณ์ปกติที่ยังไม่มีโควิด-19 กระทบด้วยซ้ำ (ย้อนอ่านบทความ เจาะ 4 หุ้นสายการบินในวันที่ธุรกิจติดลบถ้วนหน้า)

มาถึงวันนี้ต้องยอมรับว่าหนักหนาสาหัสกว่าวันนั้นมากทีเดียว การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวบ้านเราโคม่า สำหรับหุ้นสายการบินรายแรกที่ยกธงขาวก็ คือ THAI หรือ บริษัท สายการบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่เข้าขบวนการฟื้นฟูกิจการ และแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าขอไม่ส่งงบการเงินรายไตรมาส ตั้งแต่ไตรมาส 1/2564 เป็นต้นไป 

หุ้น THAI ถูกตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย SP (Trading Suspension) หรือการห้ามซื้อขายเป็นชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 เนื่องจากเป็นหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน ถือเป็นการปิดฉากหุ้นสายการบินแห่งชาติบนกระดานหุ้นไทยไว้ชั่วคราว

ฟ้าหลังฝน e1627994628202

ตามมาด้วย NOK หรือ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง หลังแบกหนี้มากกว่า 26,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันหุ้น NOK ก็ถูกตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย SP กรณีไม่ส่งงบการเงินประจำปี เรียกว่าตามรอยหุ้นแม่อย่างการบินไทยไปแบบติดๆ

มาถึงวันนี้เมื่อกวาดตามองไปยังกระดานหุ้น เหลือเพียง 2 สายการบินเท่านั้น ได้แก่

1. หุ้น AAV บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย และไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์

2. หุ้น BA บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

คำถามคือ AAV และ BA จะเอายังไงต่อดีกับกับภาวะที่ถาโถมเข้ามาแบบนี้ เพราะรายได้ก็ไม่มี แผนการแจกจ่ายวัคซีนของภาครัฐที่เอาแน่เอานอนไม่ได้และยังล่าช้าไปมาก แต่บริษัทมีต้นทุนที่ต้องแบกรับมหาศาลจากเครื่องบินที่ต้องจอดนิ่ง และค่าใช้จ่ายในส่วนของเงินเดือนพนักงาน

มาตรการช่วยเหลือที่สายการบินต้องการจากรัฐบาลมากที่สุดในเวลานี้ นั่นคือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) เพื่อจะได้ใช้แก้ปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงิน แต่ทว่ากลับยังไม่มีความชัดเจนอะไรออกมาเลย แม้สมาคมสายการบินประเทศไทย จะยื่นเอกสารไปตั้งเดือนมีนาคม 2563 ที่มีการระบาดของโควิด-19 รอบเเรก

แน่นอนว่าหากรัฐบาลยังไม่เร่งพิจารณามาตรการ Soft Loan เพื่อช่วยประคองธุรกิจสายการบินเเละการจ้างงานพนักงาน เราคงจะได้เห็นบางบริษัทมีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน ไม่เช่นนั้นแล้วสายการบินที่เป็นด่านหน้าของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย อาจไม่สามารถมีกระสุนเพียงพอสำหรับแบกรับค่าใช้จ่ายจนถึงวันที่ฟ้าสดใส

ลองมาสำรวจฐานะทางการเงินของ 2 หุ้นสายการบินที่ยังคงซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ กันหน่อยว่าเป็นอย่างไรบ้าง?

air e1627994344511

สุดท้ายนี้ก็ได้แต่หวังว่าในวิกฤติที่ยังไม่มีทางออก ทุกบริษัทจะยังคงประคับประคองสถานการณ์ไปได้ และได้รับแหล่งเงินทุนเพื่อให้สามารถรันธุรกิจในบางส่วนไปตามรอบปกติ แล้วรอวันที่ทยอยกลับมาให้บริการเที่ยวบินต่างๆ อีกครั้งในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน